รีเซต

ฟาร์มกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลกในเนเธอร์แลนด์ใกล้เปิดแล้ว !

ฟาร์มกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลกในเนเธอร์แลนด์ใกล้เปิดแล้ว !
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 15:41 )
89
ฟาร์มกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลกในเนเธอร์แลนด์ใกล้เปิดแล้ว !

กังหันลมเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานสีเขียวที่สำคัญของโลก ซึ่งหลายประเทศก็เริ่มหันมาใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีนี้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิส เช่นเดียวกับเนเธอร์แลนด์ก็ได้ใช้กังหันลมเป็นแหล่งผลิตพลังงานหลักจนสร้างฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก สมกับการได้รับสมญานาม "ดินแดนกังหันลม" ซึ่งตอนนี้ว่าที่ฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เหลือเพียงติดตั้งชิ้นส่วนชุดสุดท้ายเท่านั้น และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะได้ฟาร์มกังหันลมที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 1.5 กิกะวัตต์ (GW) ด้วย 

ข้อมูลของฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ฟาร์มกังหันลมดังกล่าวมีชื่อว่า ฮอลแลนด์ส คุสต์ ซูอิด (Hollandse Kust Zuid - ชายฝั่งตอนใต้ของดัตช์) เป็นฟาร์มของกังหันลมนอกชายฝั่ง (Offshore wind turbine) ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งของอ่าวดัตช์ในทะเลเหนือไป 18 - 35 กิโลเมตร บริหารร่วมกันโดยบริษัท วัตเทนฟอล (Vattenfall), บีเอเอสเอฟ (BASF) และ อลิอานซ์ (Alianz) มีกำลังการผลิตตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 กิกะวัตต์ (GW)


ภายในฟาร์มจะติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่ง ซีเมนส์ กาเมซา 11.0-200 ดีดี (Siemens Gamesa 11.0-200 DD) จำนวน 140 ตัว เส้นผ่านศูนย์กลางของกังหัน 200 เมตร กวาดพื้นที่รับลมได้ 31,400 ตารางเมตร 


สถานะของฟาร์มกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท วัตเทนฟอล ได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียของบริษัทอัปเดตความคืบหน้าในการดำเนินงานว่าชิ้นส่วนชุดสุดท้ายลง วินด์ ออสเปรย์ (Wind Osprey) เรือสนับสนุนนอกชายฝั่ง (Offshore Supply Ship) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรือลำนี้จะรับบทสำคัญในการขนส่งและอำนวยการติดตั้งชิ้นส่วนชุดสุดท้ายนี้เพื่อปิดงานทั้งหมด


เมื่อสร้างเสร็จสิ้นและเริ่มดำเนินการ ฮอลแลนด์ส คุสต์ ซูอิด คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟให้กับ 1.5 ล้านครัวเรือน ในเนเธอร์แลนด์ได้ตลอดทั้งปี (เนเธอร์แลนด์มีครัวเรือนทั้งประเทศประมาณ 8.1 ล้านครัวเรือน) ซึ่งเอาชนะแชมป์เก่าอย่าฟาร์มฮอร์นซี 2 (Hornsea 2) จากอังกฤษที่มีกำลังการผลิต 1.3 กิกะวัตต์ โดยคาดว่าการผลิตไฟฟ้าของฟาร์มกังหันลมแห่งนี้จะเกิดขึ้นภายในช่วงฤดูร้อนของเนเธอร์แลนด์ หรือระหว่างเดือนมิถุนายน - กันยายนนี้


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Vattenfall

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง