รีเซต

รู้หรือไม่ ? ณ เวลานี้มีมนุษย์ 19 คนบนอวกาศ เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์

รู้หรือไม่ ? ณ เวลานี้มีมนุษย์ 19 คนบนอวกาศ เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2567 ( 22:52 )
7
รู้หรือไม่ ? ณ เวลานี้มีมนุษย์ 19 คนบนอวกาศ เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์

ภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ประสบความสำเร็จการเดินอวกาศครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน ทำให้วงการอวกาศได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก ครั้งนี้ TNN Tech นำเกร็ดความรู้มานำเสนอ คือรู้หรือไม่ว่าปัจจุบัน คือวันที่ 14 กันยายน 2024 มีมนุษย์ปฏิบัติภารกิจในวงโคจรโลกทั้งหมด 19 คน เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์อวกาศ ตามข้อมูลขององค์การนาซา (NASA)


โดยทั้ง 19 คนนี้ ประกอบด้วย ลูกเรือของภารกิจเอ็กซ์เพดิชัน 71 (Expedition 71) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิจัยเรื่องสภาวะไร้น้ำหนักและการบำรุงรักษาสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จำนวน 9 คน ได้แก่ นักบินอวกาศของนาซา จินเนต เอปส์ (Jeanette Epps) ไมค์ บาร์รัตต์ (Mike Barratt) เทรซี่ ซี. ไดสัน (Tracy C. Dyson) แมทธิว โดมินิค (Matthew Dominick) และนักบินอวกาศขององค์การอวกาศรัสเซีย หรือ รอสคอสมอส (Roscosmos) คือ โอเล็ก โคโนเนนโก (Oleg Kononenko) นิโคไล ชุบ (Nikolai Chub) อเล็กซานเดอร์ เกรเบนกิน (Alexander Grebenkin) รวมไปถึงนักบินทดสอบของยานโบอิ้ง สตาร์ไลเนอร์ (Boeing Starliner) ที่ติดอยู่บน ISS ได้แก่ แบร์รี "บุทช์" วิลมอร์ (Barry "Butch" Wilmore) และซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) ซึ่งทั้งคู่เป็นนักบินอวกาศของ NASA


ลูกเรือใหม่ที่เพิ่งเดินทางไปยัง ISS เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2024 ด้วยยานอวกาศโซยุซ MS-26 (Soyuz MS-26) จำนวน 3 คน ได้แก่ ดอน เพตติต (Don Pettit) นักบินอวกาศของนาซา อเล็กเซย์ ออฟชินิน (Alexey Ovchinin) และ อิวาน แวกเนอร์ (Ivan Wagner) นักบินอวกาศของรอสคอสมอส (Roscosmos) โดยพวกเขาจะทำงานบน ISS จนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2025


นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศเทียนกงของจีนจำนวน 3 คน ได้แก่ จิง ไห่เผิง (Jing Haipeng) จู หยางจู (Zhu Yangzhu) และ กุ้ย ไห่เฉา (Gui Haichao) 


รวมถึงลูกเรือของภารกิจ Polaris Dawn จำนวน 4 คน ได้แก่ จาเรด ไอแซคแมน (Jared Isaacman) ผู้บัญชาการภารกิจ สก็อต โพทีต (Scott Poteet) อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซาราห์ กิลลิส (Sarah Gillis) และ แอนนา เมนอน (Anna Menon) วิศวกรของบริษัทด้านอวกาศสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)


โดยมนุษย์ทั้ง 19 คนที่กำลังปฏิบัติภารกิจบนวงโคจรโลกนี้ ถือว่าเป็นอีกก้าวแห่งความพยายามของมนุษย์ ที่จะทำความเข้าใจอวกาศอันกว้างใหญ่ได้มากขึ้น และเพื่อขยายเผ่าพันธุ์ของเราให้ออกไปอยู่ได้นอกเหนือจากดาวเคราะห์หินสีน้ำเงินที่เรียกว่า "โลก" อันเป็นบ้านแห่งเดียวของเรา ณ ปัจจุบัน


ที่มาข้อมูล Aljazeera, NASA

ที่มารูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง