รีเซต

วิโรจน์’ เชื่อ กก.สมานฉันท์ดึงข้อเรียกร้อง ‘ราษฎร’ มาหารือ

วิโรจน์’ เชื่อ กก.สมานฉันท์ดึงข้อเรียกร้อง ‘ราษฎร’ มาหารือ
มติชน
7 พฤศจิกายน 2563 ( 15:30 )
74
วิโรจน์’ เชื่อ กก.สมานฉันท์ดึงข้อเรียกร้อง ‘ราษฎร’ มาหารือ

‘วิโรจน์’ เชื่อ กก.สมานฉันท์ดึงข้อเรียกร้อง ‘ราษฎร’ มาหารือ ชี้ หาก ‘อภิสิทธิ์’ ร่วมวงปรองดองได้ ‘สมชาย’ ก็มาได้

 

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงคณะกรรมการสมานฉันท์จะสามารถไปรอดหรือไม่ ว่า รอดหรือไม่รอด ต้องอยู่ที่ความจริงใจ คือเราต้องคิดว่าการเกิดขึ้นของคณะกรรมการชุดนี้ คือ 1.ไม่เกี่ยวกับการอยู่รอดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ 2.ไม่ได้เป็นกลไกปิดกั้นการชุมนุม เพราะการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ สภาพความกดดันของการชุมนุมผ่อนคลายลง แม้ข้อเรียกร้องจะยังอยู่ในกรอบเดิมก็ตาม ดังนั้น นี่จึงเป็นประโยชน์ของการมีพื้นที่ปลอดภัยจากรัฐ และข้อเรียกร้องก็อาจจะถูกหยิบยกมาพูดคุยมากขึ้น แม้จะไม่ได้รับการตอบรับทั้งหมดก็ตาม นอกจากนี้ นายอานันท์ ปันยารชุน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกเทียบเชิญให้เข้ามามีส่วนร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้ก็ได้หยิบยก ประเด็นการปฏิรูปสถาบันฯ มาพูดด้วย จึงเป็นไปได้ว่า ข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันฯ จะถูกหยิบยกมาหารือในคณะกรรมการฯ ด้วย หากตัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกจากโครงสร้างคณะกรรมการฯ และนำข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุมมาหารือ โดยเฉพาะการปฏิรูปสถาบันฯ มาคุยด้วยเหตุด้วยผล ตนคิดว่า บรรยากาศก็จะผ่อนคลายลง

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงรายชื่ออดีตนายกฯ 4 คน จะได้รับการยอมรับหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า หากทั้ง 4 คน มาในฐานะผู้ให้คำแนะนำ หรือทำให้อุณหภูมิในการเจรจาผ่อนคลายลง ตนคิดว่าก็พอรับได้ แต่หากมาในฐานะผู้กำหนดธง หรือกำหนดร่างหรือตัวแบบที่จะพูดคุยกัน ก็ไม่น่าจะได้รับการยอมรับ เพราะโลกใบนี้เป็นของคนรุ่นปัจจุบัน และคนที่กำลังจะเกิดขึ้นมา ดังนั้น คนรุ่นเก่าจึงมีหน้าที่เพียงถ่ายทอดประสบการณ์และเหนี่ยวนำให้การพูดคุยอยู่ในกรอบกติกา และอยู่ในเหตุผล เพื่อหาฉันทามติร่วมกันพาประเทศไปสู่อนาคตได้

 

เมื่อถามว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ควรจะเข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า หากนายอภิสิทธิ์ เข้ามาร่วมได้ นายสมชาย ก็มีสิทธิ์ที่จะมานั่งได้ ตนไม่ติดขัดหากนายสมชาย จะมาร่วมด้วย แต่หากเรียกอดีตนายกฯ ทุกคนมานั่ง แต่สกัดกั้นนายสมชาย แบบนี้เริ่มต้นก็เลือกปฏิบัติและไม่สมานฉันท์แล้ว พูดตรงๆ หากมีการเปิดกว้างจริงๆ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็สามารถมานั่งได้ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่าทั้งสองคนมีคดีการเมือง และเป็นคู่ขัดแย้งกับคสช. ด้วย ทางคสช. ก็คงไม่ปล่อยมาเข้าร่วมแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง