รีเซต

NASA เผยภาพดวงจันทร์ไอโอสว่างทั้ง 2 ด้าน ! พร้อมอธิบายทำไมสว่างทั้งดวงพร้อมกัน

NASA เผยภาพดวงจันทร์ไอโอสว่างทั้ง 2 ด้าน ! พร้อมอธิบายทำไมสว่างทั้งดวงพร้อมกัน
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 01:40 )
58
NASA เผยภาพดวงจันทร์ไอโอสว่างทั้ง 2 ด้าน ! พร้อมอธิบายทำไมสว่างทั้งดวงพร้อมกัน

องค์การนาซา (NASA) เผยแพร่ภาพความละเอียดสูงของดวงจันทร์ไอโอของดาวพฤหัส ที่ถ่ายโดยยานสำรวจอวกาศจูโน่ (Juno) ซึ่งภาพดังกล่าวถ่ายตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2023 เมื่อจูโน่โคจรเข้าใกล้ดวงจันทร์ไอโอของดาวพฤหัส รายละเอียดภาพถ่ายไม่เพียงแสดงพื้นผิวดวงจันทร์เท่านั้น แต่มันแสดงแสงที่สว่างทั่วทั้งดวงจันทร์ไอโอด้วย



ดวงจันทร์ไอโอของดาวพฤหัส ที่ด้านมืดก็ยังสว่างด้วยปรากฏการณ์ Junipershine ภาพจาก NASA

 

ปกติเมื่อเรามองดูภาพถ่ายดาวเคราะห์ เราจะมองเห็นฝั่งหนึ่งสว่างเพราะได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ ในขณะที่อีกฝั่งมืด แต่รูปดวงจันทร์ไอโอครั้งนี้ถือว่าสว่างทั้ง 2 ด้าน เหตุผลก็เพราะปรากฏการณ์ที่เรียกว่าจูปิเตอร์ไชน์ (Jupitershine) หรือก็คือแสงอาทิตย์ส่งไปยังดาวพฤหัส จากนั้นแสงสว่างที่สะท้อนจากดาวพฤหัสก็จะส่งไปถึงดวงจันทร์ไอโอด้วย


เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นที่โลกของเราเช่นกันในช่วงที่เรียกว่า จันทร์ดับ (New Moon) หรือปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในทิศทางเดียวกับดวงอาทิตย์เมื่อมองจากโลก ดวงจันทร์จึงหันด้านมืดเข้าหาโลก ซึ่งจริง ๆ แล้วควรมองไม่เห็นดวงจันทร์ แต่ก็ยังพอมองเห็นได้สลัว ๆ อยู่บ้าง นั่นก็เพราะมีแสงอาทิตย์ที่สะท้อนมาจากโลกนั่นเอง แต่ทั้งนี้แสงที่สะท้อนจากดาวพฤหัสไปยังดวงจันทร์ไอโอ สว่างกว่าแสงที่สะท้อนไปจากโลกไปยังดวงจันทร์ของโลก นั่นเพราะดาวพฤหัสมีขนาดใหญ่กว่าโลก โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวกว่าโลกประมาณ 11 เท่า ดังนั้นมันจึงสะท้อนแสงสว่างได้มากกว่า


สำหรับช่วงเวลาที่จูโน่ถ่ายรูปนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2023 ด้วยระยะห่างจากดวงจันทร์ไอโอประมาณ 1,500 กิโลเมตร ถือเป็นการบินผ่านดวงจันทร์ไอโอที่ใกล้ที่สุดนับตั้งแต่ภารกิจกาลิเลโอเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพที่ก้าวกระโดดด้วย โดยมีกล้องที่เรียกว่าจูโน่แคม (JunoCam) ซึ่งสามารถถ่ายภาพจากระยะ 4,300 กิโลเมตร ได้ความละเอียด 15 กิโลเมตรต่อพิกเซล (ยิ่งความยาวต่อพิกเซลมีค่าน้อย ก็แสดงว่าภาพมีความละเอียดสูง เช่น ความละเอียดของภาพถ่ายดาวเทียมของกูเกิล เอิร์ธ (Google Earth) มีความละเอียด 0.15 เมตร - 15 เมตรต่อพิกเซล) ทำให้เห็นรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างเด่นชัด เช่นยอดภูเขา ทะเลสาบลาวา หรือเกาะต่าง ๆ ด้วย


ที่มาข้อมูล NASANewAtlas

ที่มารูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง