รีเซต

จับตา! ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา

จับตา! ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2565 ( 11:24 )
147
จับตา! ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีแลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการแปรญัตติกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทุกภาคส่วน ผู้แทนราษฎร นักวิชาการ องค์กรอิสระและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เมื่อการพิจารณาเสร็จสิ้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งจะต้องผ่านทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร จึงคาดว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะมีความครอบคลุมและนำมาใช้ปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ส่วนการปรับปรุงประกาศเพิ่มเติมเรื่องช่อดอกกัญชา กรมอนามัยได้ออกประกาศการห้ามใช้ช่อดอกในการประกอบอาหารมาก่อนที่กัญชาจะถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว ดังนั้น การนำช่อดอกมาประกอบเป็นอาหารและจำหน่าย รวมถึงการสูบ หรือ เสพ ในที่สาธารณะไม่สามารถทำได้ พร้อมย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันเจตนารมณ์ของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่าใช้เพื่อสุขภาพเท่านั้น



ด้าน ศาสตราจารย์นายแพทย์ชวนันท์ ชาญศิลป์ นายกสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย เป็นห่วงเรื่องการนำกัญชาไปใช้สันทนาการ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพจิต โดยข้อมูลจากการศึกษาในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา พบว่ากัญชาก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพจิต รวมไปถึงอัตราการฆ่าตัวตายที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตแลละผลการวิจัยยังพบว่า การใช้กัญชาส่งผลให้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มสูงขึ้นด้วย


นอกจากนี้ ยังห่วงเรื่องของการควบคุมการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม เพราะปัจจุบันยังมีช่องโหว่จากการใช้กัญชา เช่น การใช้ภายในบ้านโดยไม่มีการควบคุม แม้จะใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่คือเมื่อใช้ภายในบ้านแล้ว แต่ก่อเหตุ หรือมีปัญหาในที่สาธารณะ สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย จึงเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนควบคุมการใช้ช่อและดอกของกัญชาที่มีสาร THC สูง เป็นยาเสพติด รวมถึงพิจารณาประกาศให้การสูบในที่สาธารณะหรือว่าที่ส่วนบุคคลมีความผิด และให้การใช้ทางการแพทย์ต้องอยู่ภายใต้การกำกับ หรือให้แพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์แผนไทยเป็นผู้สั่งเพียงเท่านั้น เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่มีความรู้ หรือซื้อจากสื่อออนไลน์มาใช้เองและเกิดผลกระทบตามมาภายหลัง 




ภาพ TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง