รีเซต

นักวิเคราะห์ ชี้ ทิศทางเงินบาท ยังแกว่งตัว ปัจจัย 'สหรัฐ-จีน' งัดข้อ กดดันทั่วโลก

นักวิเคราะห์ ชี้ ทิศทางเงินบาท ยังแกว่งตัว ปัจจัย 'สหรัฐ-จีน' งัดข้อ กดดันทั่วโลก
มติชน
11 สิงหาคม 2563 ( 09:21 )
127
นักวิเคราะห์ ชี้ ทิศทางเงินบาท ยังแกว่งตัว ปัจจัย 'สหรัฐ-จีน' งัดข้อ กดดันทั่วโลก

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)กล่าวว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 11 สิงหาคม อยู่ที่ระดับ 31.11 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 31.13 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.03-31.23 บาทต่อดอลลาร์

 

ช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินมีการเปลี่ยนกลุ่มผู้นำโดยหุ้นเทคโนโลยี เจอแรงกดดันบ้างหลังปรับตัวสูงขึ้น ทำสถิติใหม่ต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ S&P 500 ปรับตัวบวกได้ 0.3% ตามราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสที่ปรับตัวขึ้น 2.0% จากความหวังว่าจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อภายในเดือนนี้

 

ส่วนในฝั่งตลาดบอนด์ ระยะสั้นเป็นภาพการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี โดยปัจจุบันขยับขึ้นมาที่ระดับ 0.58% หนุนให้บอนด์ยีลด์ไทยอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นตามมาที่ระดับ 1.26% ประกอบกับภาพราคาทองคำที่ย่อตัวลงเล็กน้อย จึงทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.3-0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินความเสี่ยงสูงตัวอย่างเช่น ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) หรือ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD)

 

“ส่วนเงินบาท ช่วงนี้ถือว่าแกว่งตัวในกรอบกว้าง โดยมีภาพวัฏจักรเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันที่ฟื้นตัว และทุนสำรองระหว่างประเทศที่สูงทำสถิติใหม่เข้ามาเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติม“

 

อย่างไรก็ดี เรายังไม่เห็นภาพเงินทุนไหลเข้าอย่างมีนัยสำคัญทั้งในหุ้นและบอนด์ เพราะตลาดมีมุมมองระมัดระวังตัวสูงกับสกุลเงินเอเชียอยู่ เชื่อว่าต้องรอข่าวดีจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ และจีนช่วงปลายสัปดาห์นี้ ให้เกิดขึ้นก่อนจึงอาจมีการเปลี่ยนมุมมองให้ดีขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง