รีเซต

ส.ส.ก้าวไกล แนะรัฐเลิกอุ้มนายทุนโรงงานไบโอดีเซล น้ำมันจะถูกลง 1.4 บาท/ลิตร ทันที

ส.ส.ก้าวไกล แนะรัฐเลิกอุ้มนายทุนโรงงานไบโอดีเซล น้ำมันจะถูกลง 1.4 บาท/ลิตร ทันที
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 18:25 )
100
ส.ส.ก้าวไกล แนะรัฐเลิกอุ้มนายทุนโรงงานไบโอดีเซล น้ำมันจะถูกลง 1.4 บาท/ลิตร ทันที

ข่าววันนี้ 9 พ.ค.นายวรภพ วิริยะโรจน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กเสนอ ให้รัฐบาลเลิกอุ้ม กลุ่มทุน โรงงานไบโอดีเซล เดือนละ 2,604 ล้านบาท จะให้ราคาน้ำมันถูกลงทันที 1.4 บาท/ลิตร  ระบุว่า

 

น้ำมันดีเซล ราคาถูกลงได้ 1.4 บาท/ลิตร ทันที ขอเพียงรัฐบาลเลิกอุ้ม กลุ่มทุน โรงงานไบโอดีเซล เดือนละ 2,604 ล้านบาท!

 

หลังจากรัฐบาลเริ่มปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล วันนี้ 9 พ.ค. 65 ราคาอยู่ที่ 31.9 บาท/ลิตร และมีแนวโน้มจะขึ้นไปถึง 35 บาท/ลิตร หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าน้ำมันดีเซลเราแพง เพราะรัฐบาลกำหนดให้ต้องเอาไบโอดีเซล ที่วันนี้ แพงถึง 62.7 บาท/ลิตร มาผสมในน้ำมันดีเซล 5% หรือ B5 (ราคาดีเซลจริงๆ อยู่ที่ 34.9 บาท/ลิตร แต่กองทุนน้ำมันอุ้มอยู่ถึง 11.2 บาท/ลิตร ราคาขาย+ภาษี แล้วจึงเป็น 31.9 บาท/ลิตร)

 

ทั้งๆ ที่วันนี้ราคาทะลายปาล์มสูงถึง 11 บาท/กก. ไปแล้ว (ราคาประกันอยู่ที่เพียง 4 บาท/กก. เท่านั้น) ดังนั้นจะมาอ้างว่าทำเพื่อเกษตรกร สวนปาล์มนั้นย่อมฟังไม่ขึ้น แต่รัฐบาลก็ยังไม่ยอมลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลที่แพงกว่าดีเซลเท่านึง คือ เอาน้ำมันไอโอดีเซลที่แพงมาก มาผสมกับ ดีเซล ที่แพงอยู่แล้ว ให้ประชาชนใช้น้ำมันผสม B5 แพงขึ้นไปกว่าความเป็นจริงถึง 1.4 บาท/ลิตร

 

คนที่ได้ประโยชน์เต็มๆ คือ นายทุน โรงงานไบโอดีเซล ที่ขายน้ำมันแพงให้ประชาชนได้ทุกวัน วันละ 62 ล้านลิตร หรือ 87 ล้านบาท/วัน เหมือนทุกวันนี้รัฐบาลกำลังบังคับเอาเงินจากคนเติมน้ำมันดีเซลทุกคน เอาไปอุ้มกลุ่มทุนโรงงานไบโอดีเซล 87 ล้านบาท/วัน หรือ 2,604 ล้านบาท/เดือน

 

ที่น่าเจ็บใจที่สุด คือ คำตอบของรัฐบาล จากในข่าวที่ว่า “แต่ในส่วนของโรงงาน B100 ที่ผลิตส่วนผสมไบโอดีเซลที่ได้ลงทุนไปหลัก 1,000 ล้านบาท ที่อาจจะยังไม่คุ้มทุนจะทำอย่างไร”

 

คือ กลุ่มทุน โรงงานไบโอดีเซล ทุกโรงล้วนเป็นกลุ่มนายทุนใหญ่โต เป็นบริษัทมหาชน ลงทุนพันล้านจนคืนทุนไปแล้วมากมาย แต่รัฐบาลก็ยังอ้างเหตุผลกลัวนายทุนจะไม่คุ้มทุน

 

อยากให้รัฐบาลเป็นห่วงประชาชน เหมือนที่เป็นห่วงกลุ่มทุน ผมและพรรคก้าวไกล จะจี้เรื่องนี้ต่อไป เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้น้ำมัน ยุติการอุ่มกลุ่มทุนโรงงานไบโอดีเซล!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง