รีเซต

ปากกาอัจฉริยะ วัดระดับยาสลบอย่างแม่นยำในขณะผ่าตัด

ปากกาอัจฉริยะ วัดระดับยาสลบอย่างแม่นยำในขณะผ่าตัด
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2564 ( 23:42 )
121
ปากกาอัจฉริยะ วัดระดับยาสลบอย่างแม่นยำในขณะผ่าตัด

ร่างกายของแต่ละคนมีการตอบสนองต่อการวางยาสลับขณะผ่าตัดได้แตกต่างกัน ทำให้แพทย์ต้องคำนวณการใช้ยาสลบให้เหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละราย คงจะดีไม่น้อยหากมีเครื่องมือที่สามารถประเมินระดับยาในเลือดได้อย่างแม่นยำ



ในการคำนวณปริมาณยาสลับที่จะให้แก่ผู้ป่วย ส่วนมากจะคำนวณจากเพศ, น้ำหนัก และอายุของผู้ป่วย จากนั้นวิสัญญีแพทย์จะคอยให้ยาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวในระหว่างการผ่าตัด ทั้งนี้เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนตอบสนองต่อยาในปริมาณไม่เท่ากัน บางคนใช้ยาเล็กน้อยก็สามารถสลบได้จนสิ้นสุดการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยบางรายอาจได้รับยาเกินความจำเป็น


นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัย EPFL ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้คิดค้น "ปากกาอัจฉริยะ" ที่สามารถประเมินระดับยาสลบในเลือดอขงผู้ป่วยได้ ซึ่งบริเวณหัวปากกาจะเป็นเข็มที่มีเซนเซอร์พิเศษ เมื่อเจาะเข็มผ่านเข้าไปในหลอดเลือดดำเพียงเล็กน้อยก็สามารถทราบระดับยาในเลือดได้ในทันที


นอกจากนี้ เนื่องจากยาสลบที่มีชื่อว่าโพรพอฟอล (Propofol) ซึ่งนิยมใช้บ่อยในระหว่างการผ่าตัด แต่ถ้าใช้ยาในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้ผู้ป่วยมีหัวใจเต้นช้าและความดันต่ำได้ ทว่า ยาชนิดนี้ก็ยากที่จะประเมินได้อย่างแม่นยำ ปากกาอัจฉริยะนี้จึงเพิ่ม AI เข้ามาช่วยในการประเมินและรายงานผลระดับยาโพรพอฟอลในเลือดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น


นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่นำเอาเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ และเชื่อว่าในอนาคตจะมีเครื่องมืออีกมากมายภายในห้องผ่าตัดที่ได้รับการอัปเกรดให้เหล่า AI หรือหุ่นยนต์อื่น ๆ เข้ามาช่วยในการดูแลรักษาคนไข้ด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง