รีเซต

3 กุมภาพันธ์ ประวัติ วันทหารผ่านศึก 2566 : ทำไม? ดอกป๊อปปี้บานในเดือนแห่งความรัก

3 กุมภาพันธ์ ประวัติ วันทหารผ่านศึก 2566 : ทำไม? ดอกป๊อปปี้บานในเดือนแห่งความรัก
TeaC
3 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:26 )
2.1K
3 กุมภาพันธ์ ประวัติ วันทหารผ่านศึก 2566 : ทำไม? ดอกป๊อปปี้บานในเดือนแห่งความรัก

ข่าววันนี้ ช่วยซื้อ ดอกป๊อปปี้ หน่อยนะคะ ร่วมบริจาคในวันทหารผ่านศึก เพื่อเป็นทุนช่วยเหลือสงเคราะห์ทหารผ่านศึกกันนะคะ! เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับการถูกเรียกให้ซื้อกันบ้าง และสีแดงของดอกไม้ที่ชื่อว่า "ดอกป๊อปปี้" สัญลักษณ์วันสำคัญที่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก ซึ่งวันนี้ TrueID จะพามารู้จักเทศกาลดอกป๊อปปี้บานที่มาเยือนในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีกัน 

 

ดอกป๊อปปี้ สัญลักษณ์สำคัญ วันทหารผ่านศึก 66

 

ทำไม? ดอกป๊อปปี้ เป็นสัญลักษณ์วันทหารผ่านศึก ซึ่งจากการค้นหาข้อมูลมีการพูดถึง ดอกป็อปปี้ ในแง่ว่าจะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์มาอย่างยาวนานของ

  • การหลับใหล โดยการหลับใหลมีที่มาจาก ฝิ่นซึ่งเป็นผลิตผลของป๊อปปี้ที่มีฤทธิ์เป็นยากดประสาท
  • ความสงบ
  • ความตาย ส่วนความตายมีที่มาจากสีแดงชาดของดอกป๊อปปี้แดง และในเทพนิยายของกรีกและโรมัน ดอกป๊อปปี้ถูกใช้เป็นสิ่งบูชาต่อผู้วายชนม์

 

ทั้งนี้ ดอกป๊อปปี้ที่เป็นสัญลักษณ์ของทหารผ่านศึกคือ Papaver rhoeas ป๊อปปี้พันธุ์นี้ เป็นพันธุ์ที่พบได้ทั่วไปในพื้นที่ที่ดินที่ถูกรบกวนในยุโรป และในหลายๆประเทศ ดอกป๊อปปี้เทียมถูกใช้ประดับเพื่อแสดงความระลึกถึงทหารที่จากไปในสงครามนั่นเอง

 

ทำไม? ดอกป๊อปปี้บานเดือนนี้!  และเมื่อเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ เทศกาลดอกป๊อปปี้บานมาเยือน โดยที่มาของการใช้ ดอกป๊อปปี้ เป็นสัญลักษณ์ของวันทหารผ่านศึกนั้น คาดว่ามาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในสมรภูมิพลานเดอร์ส สมรภูมิเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ ระหว่างสัมพันธมิตร และเยอรมนี ซึ่งในครั้งนั้นทหารฝ่ายพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากที่สุด และเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ดอกป๊อปปี้บานสะพรั่งท่ามกลางหลุมฝังศพทหาร

 

นี่จึงเสมือนเป็นต้นกำเนิดสัญลักษณ์วันทหารผ่านศึก โดย จอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก ผู้บัญชาการรบ ได้มีความคิดอีกว่าควรจะได้มีสัญญลักษณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงทหารที่เสียชีวิต จึงใช้ "ดอกป๊อปปี้สีแดง" เป็นสัญญลักษณ์ของทหารผ่านศึกทั่วประเทศอังกฤษ เพราะในความหมายทางสากลแล้ว ดอกป๊อปปี้สื่อถึง "ทหารผ่านศึกผู้พลีเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องมาตุภูมิอันเป็นที่รัก"

 

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เริ่มมีการประดิษฐ์ดอกป๊อปปี้สีแดงออกมาขายใน "วันทหารผ่านศึก" เพื่อขอรับการสนับสนุนจากประชาชน โดยเงินรายได้ทั้งหมดนำไปเป็นทุนช่วยเหลือสงเคราะห์ทหารผ่านศึก 

 

ประวัติ วันทหารผ่านศึก ประเทศไทย

 

สำหรับ วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจากเป็นวันที่รัฐบาลได้จัดตั้ง "องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก" ขึ้นเพื่อให้เป็นหน่วยงานถาวร ทำหน้าที่ให้การสงเคราะห์แก่ "ทหารผ่านศึก" และครอบครัวทหารผ่านศึกโดยตรง โดยมีการร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จึงถือว่าวันนี้เป็นวันทหารผ่านศึกตลอดมา

 

ซื้อดอกป๊อปปี้ที่ไหน?

ใครที่สนใจอยากร่วมซื้อดอกป๊อปปี้ เพื่อส่งน้ำใจ รำลึกถึงวีรกรรม ความเสียสละของทหารผ่านศึก ทุกเหล่าทุกสมรภูมิและทุกพื้นที่ ด้วยการช่วยอุดหนุนซื้อดอกป๊อปปี้ของมูลนิธิฯ เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือครอบครัวทหารผ่านศึก ตามนี้

  • สายจำหน่ายวันทหารผ่านศึก  

  • ส่งไปตามองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

    เราจะมีการส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังองค์กรต่างๆ ธนาคารต่าง ฯ รวมทั้งสถาบันการศึกษาทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด

  • ตั้งเต๊นท์กองอำนวยการกลาง

    สถานที่ตั้งกองอำนวยการกลาง มูลนิธิฯ ได้รับความกรุณาจากสำนักพระราชวัง  อนุญาตให้จัดตั้งกองอำนวยการที่หน้าสนามเสือป่า และได้รับความกรุณาจากเจ้ากรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยในการจัดสถานที่และเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เต้นท์, โต๊ะ, เก้าอี้, พัดลม รวมทั้งจัดทำอาหารเพื่อเลี้ยงแก่ผู้ที่มาร่วมในการจำหน่ายดอกไม้วันนั้นด้วย

 

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่นี่

  • เลขที่  39 ถนนวิภาวดีรังสิต  แขวงสามเสนใน เขตพญาไท  กรุงเทพฯ  10400
  • โทร. 0-2245-3302-4  
  • โทรสาร  0-2245-3302
  • Website:  www.ffwv.or.th
    E-mail: :  poppy.ffwv@gmail.com

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง