รีเซต

'นายกฯ' ชวนคนไทยอุดหนุนดอกป๊อปปี้วันทหารผ่านศึก เป็นขวัญกำลังใจทหารผู้เสียสละ

'นายกฯ' ชวนคนไทยอุดหนุนดอกป๊อปปี้วันทหารผ่านศึก เป็นขวัญกำลังใจทหารผู้เสียสละ
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:49 )
58
'นายกฯ' ชวนคนไทยอุดหนุนดอกป๊อปปี้วันทหารผ่านศึก เป็นขวัญกำลังใจทหารผู้เสียสละ

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอเชิญชวนประชาชนสนับสนุนซื้อ “ดอกป๊อปปี้” ดอกไม้ที่ระลึกเนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่สองแล้วที่มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ไม่สามารถจำหน่ายดอกป๊อปปี้ตามสถานที่ต่างๆ ได้ เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยที่ผ่านมามูลนิธิจะสามารถจำหน่ายดอกป๊อปปี้ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นรายได้ประมาณ 20 ล้านบาท แต่ในปี 2564 ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้รายได้จากการจำหน่ายดอกป๊อปปี้ลดลงอยู่ที่ 7 ล้านบาท และดอกป๊อปปี้ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายยังคงค้างอยู่ในคลังเกือบ 2 แสนดอก ดังนั้น ในปีนี้มูลนิธิจึงไม่ได้ผลิตดอกป๊อปปี้เพิ่ม ส่งผลให้กลุ่มแม่บ้านทหารผ่านศึกกว่า 100 ครอบครัวที่เป็นกำลังหลักในการผลิตดอกป๊อปปี้ ขาดรายได้ที่จะนำไปจุนเจือครอบครัว จากการผลิตดอกป๊อปปี้ในปีนี้ด้วย

 

นายธนกรกล่าวว่า ถึงแม้ว่ามูลนิธิจำหน่ายดอกป๊อปปี้ได้ลดลง แต่มูลนิธิก็ยังคงช่วยสงเคราะห์ สนับสนุน ทหารผ่านศึกและครอบครัว ในเรื่องต่างๆ เช่น สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล การให้ทุนการศึกษาแก่บุตร การช่วยเหลือผ้าห่มกันหนาว ฯลฯ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา จึงขอเชิญชวนคนไทยรวมน้ำใจ ร่วมกันสั่งซื้อดอกป๊อปปี้และผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิ เพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกและครอบครัว ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 09-2750-2642 ID Line : @poppythailand , https://shop.line.me/@poppythailand โดยชำระเงินผ่านทางบัญชีธนาคารกสิกรไทยสาขาสนามเป้า ชื่อบัญชีมูลนิธิสงเคราะห์ครอบทหารผ่านศึก เลขที่บัญชี 029-2-30712-8

 

“นายกรัฐมนตรียังย้ำว่า ทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนอุดหนุนดอกป๊อปปี้ เพื่อร่วมเป็นขวัญกำลังใจ ในการทำหน้าที่ของทหาร สดุดีและเทิดทูน ทหารกล้าของประเทศไทย ด้วยความระลึกถึงความกล้าหาญ ความเสียสละของพวกทหารกล้าทั้งหลาย” นายธนกรกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง