รีเซต

สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง Crowdstrike อ้างทำสูญเสีย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง Crowdstrike อ้างทำสูญเสีย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2567 ( 10:52 )
12
สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง Crowdstrike อ้างทำสูญเสีย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เหตุการณ์บริษัทสหรัฐฯ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ผ่านซอฟต์แวร์อย่างคราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) ที่ล่มเนื่องจากการอัปเดตระบบผิดพลาดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมและบริการหลายอย่างทั่วโลก แม้ว่าจะผ่านมามากกว่าครึ่งแต่ผลกระทบนั้นยังคงไม่จับสิ้น เพราะล่าสุดสายการบินสหรัฐฯ อย่างเช่น เดลต้า (Delta) เตรียมยื่นฟ้อง CrowdStrike 


สายการบินเดลต้ากล่าวว่า เหตุการณ์ CrowdStrike ล่มส่งผลกระทบต่อลูกค้าประมาณ 1.3 ล้านคน คอมพิวเตอร์ปิดประมาณ 37,000 เครื่อง ทำให้สายการบินเดลต้าต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 7,000 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 19 - 24 กรกฎาคม 2024 และนั่นทำให้บริษัทเสียหายประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 19,400 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินที่ต้องจ่ายคืนและชดเชยให้กับลูกค้า 


หลังจากเกิดเหตุการณ์ CrownStrike ล่มบริษัทก็ได้ขอโทษสายการบินเดลต้าที่เป็นต้นเหตุให้เกิดการขัดข้อง แต่หลังจากนั้น CrownStrike ก็อ้างว่าสายการบินเดลต้าได้ถูกยกเลิกการจองหลายพันรายการหลังจากเหตุการณ์ล่มอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งส่วนนี้สายการบินเดลต้าจะต้องรับผิดชอบเอง


เดวิด บอยส์ (David Boies) ทนายความของสายการบินเดลต้าซึ่งถูกว่าจ้างเพื่อให้ทำคดีต่อความล้มเหลวของเหตุการณ์เทคโนโลยีล่มโดยเฉพาะ ได้ส่งจดหมายไปถึงทนายความของ CrowdStrike เมื่อวันพฤหัสที่ 8 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา เผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อของ CrownStrike และต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งยังได้บอกว่าสายการบินเดลต้า ซาบซึ้งใจต่อคำขอโทษของ CrownStrike แต่คำขอโทษเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ อีกทั้ง CrownStrike ยังพยายามที่จะเปลี่ยนเหตุการณ์ให้เหมือนสายการบินเดลต้าเป็นคนผิด ประเด็นนี้เป็นความจริงใจที่ “น่าสงสัย”


ทนายความของ CrownStrike ให้เหตุผลว่า การที่สายการบินเดลต้าหยุดทำงานยาวนานเกินกว่าช่วงเวลาที่ CrownStrike ล่มนั้น เป็นเพราะว่าสายการบินเดลต้าปฏิเสธที่จะช่วยเหลือในการกู้คืน และเพราะว่าระบบเทคโนโลยีของเดลต้าไม่ทันสมัย 


ด้านเดวิด บอยส์ก็โต้กลับว่า ระบบเทคโนโลยีของสายการบินเดลต้านั้นทันสมัยระดับโลก (World Class) รวมถึงที่สายการบินเดลต้าล่มนานเป็นเพราะพึ่งพา CrownStrike และ Windows เป็นจำนวนมาก โดยบอกว่าระบบ Mission Critical ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันการบุกรุกทางออนไลน์ของสายการบินเดลต้ารวมถึงโปรแกรมที่สำคัญในการดำเนินการอื่น ๆ พึ่งพาการทำงานของ CrownStrike และ Windows ประมาณร้อยละ 60 และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า CrownStrike ไม่ได้ให้การช่วยเหลือในการแก้ปัญหาอย่างที่ควร


ด้าน CrownStrike ก็ออกมาโต้ว่าจอร์จ เคิร์ตซ์ (George Kurtz) ซีอีโอของบริษัทได้โทรหาเดวิด ดีวอลต์ (David DeWalt) ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการขั้นสูงของสายการบินเดลต้าภายใน 4 ชั่วโมงแรกหลังจากที่เหตุการณ์ล่มเริ่มเกิด และดีวอลต์ก็ได้โพสต์บนแพลตฟอร์มลิงค์อิน (LinkedIn) ว่า CrownStrike "ทํางานได้อย่างเหลือเชื่อ"


ทั้งนี้ประเด็นขัดแย้งของทั้ง 2 บริษัทเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2024 เมื่อ เอ็ด บาสเตียน (Ed Bastian) ซีอีโอของสายการบินเดลต้าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่าหลังจากเหตุการณ์เทคโนโลยีล่ม CrowdStrike ก็จงใจประมาทเลินเล่อ และบอกว่า CrowdStrike “ไม่ได้เสนออะไรให้เราเลย”


จากนั้นเมื่อต้นเดือนสิงหาคม บอยส์ก็เริ่มส่งจดหมายฉบับแรกถึง CrowdStrike และ Microsoft จากนั้นก็กลายเป็นประเด็นโต้แย้งกันต่อมา ซึ่งก็คงต้องติดตามต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร


ที่มาข้อมูล CNN, CNBC

ที่มารูปภาพ Delta, CrownStrike

ข่าวที่เกี่ยวข้อง