รีเซต

ประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เฟ้นหาข้าวคุณภาพส่งออกตลาดโลก

ประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เฟ้นหาข้าวคุณภาพส่งออกตลาดโลก
TNN ช่อง16
5 พฤศจิกายน 2564 ( 18:45 )
67
ประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เฟ้นหาข้าวคุณภาพส่งออกตลาดโลก

ภาพจาก TNNONLINE


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดโครงการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทยแบบไฮบริด ที่ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท จังหวัดชัยนาท ที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เพื่อต่อยอดข้าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และเป็นความหวังของอุตสาหกรรมข้าวไทย ที่เป็นฐานเศรษฐกิจหลักของประเทศ ใช้การตลาดนำการผลิต ให้สามารถแข่งกับตลาดต่างประเทศได้ 


โดยจะมีการประกาศผลในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งหากข้าวที่เข้าแข่งขันใดชนะประกวด หรือเข้าเกณฑ์การเป็นข้าวสายพันธุ์ใหม่ ก็จะนำมาส่งเสริมการปลูก เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในการส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน พันธุ์ข้าวไทยปัจจุบันยังไม่หลากหลาย ทำให้แข่งขันกับต่างประเทศยังไม่ได้ และตลาดโลกยังต้องการข้าวสายพันธุ์ใหม่ ๆ อีกจำนวนมาก 


นายจุรินทร์ ยังย้ำถึงยุทธศาสตร์ข้าวไทย ในปี 2563 - 2567 ว่า ในระยะเวลาดังกล่าว มุ่งเน้นให้ลดต้นทุนในการผลิตข้าว จะหัก 6,000 บาทให้เหลือ 3,000 บาท และเพิ่มผลผลิตต่อไร่ จากประมาณ 465 กิโลกรัม ให้เป็น 600 กิโลกรัม รวมถึงการเพิ่มพันธุ์ข้าวใหม่ภายใน 5 ปีให้ได้จำนวน 12 สายพันธุ์ ซึ่งในการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่นี้หากประสบความสำเร็จ ได้ข้าวสายพันธุ์ใหม่ ก็จะช่วยต่อยอดจำนวยสายพันธุ์ข้าวของไทย ให้ได้ตามยุทธศาสตร์ข้าว 


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการส่งออกข้าวไปยังประเทศจีนว่า จีนและไทย มี MOU ร่วมกัน ในการซื้อข้าวจากไทยจำนวน 2,000,000 ตัน แต่ยังซื้อไม่ครบจำนวน ขาดอีกประมาณ 280,000 ตัน ซึ่งได้เจรจากับทูตจีนเพื่อขอให้เร่งรัดการซื้อให้ครบตามจำนวน เพื่อแลกเปลี่ยนการค้าการลงทุนทั้ง 2 ประเทศ โดยทูตจีนได้ยืนยันว่า จะช่วยเจรจาเร่งรัดการซื้อให้ และหวังว่า ตลาดข้าวในจีนอนาคต จะหันมาบริโภคข้าวไทยมากขึ้น เพื่อให้ไทยสามารถส่งออกข้าวไปยังจีนได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง