รีเซต

90ศพแล้ว ทีมกู้ภัยค้นหายิบ เจอขวดไวน์ไม่แตก-แหวน ใต้ซากคอนโดฯ

90ศพแล้ว ทีมกู้ภัยค้นหายิบ เจอขวดไวน์ไม่แตก-แหวน ใต้ซากคอนโดฯ
ข่าวสด
12 กรกฎาคม 2564 ( 02:48 )
52
90ศพแล้ว ทีมกู้ภัยค้นหายิบ เจอขวดไวน์ไม่แตก-แหวน ใต้ซากคอนโดฯ

 

90ศพแล้ว - เอพี รายงานการกู้ร่างผู้เคราะห์ร้ายใต้ซากอาคารคอนโดมิเนียม 12 ชั้น แชมเพลน ทาวเวอร์ เซาท์ เขตเซิร์ฟไซด์ เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค. ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 90 รายแล้ว

 

 

ดาเนียลลา เลวีน คาวา นายกเทศมนตรีเมืองไมอามี-เดด พื้นที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ในจำนวนศพ 90 รายที่กู้ได้นั้น ระบุชื่อเสียงเรียงนามได้แล้ว 71 ราย และครอบครัวมายืนยันแล้ว ส่วนยอดผู้สูญหายอยู่ที่ 31 ราย

 

 

นายกเล็ก เผยด้วยการการค้นหาและกู้ศพครั้งนี้ ต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่ง เนื่องจากซากคอนกรีตและเศษซากอื่นๆ ของอาคารมีน้ำหนักสูงถึง 6.35 ล้านกิโลกรัม

 

 

 

ชาร์ลส์ เบอร์เค็ตต์ นายกเซิร์ฟไซด์ กล่าวว่า การเร่งงานค้นหาร่างผู้เคราะห์นี้ไม่เพียงแต่ห่วงเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จะต้องรื้อกองซากตึกมหึมาเพื่อค้นหาผู้เสียชีวิต แต่ยังเป็นสิ่งของที่มีความหมายกับคนที่รอดอยู่ข้างหลัง

 

 

“งานนี้ละเอียดอ่อนมาก เราเจอแม้กระทั่งบรรดาขวดไวน์ที่ไม่แตก และแหวน" นายเบอร์เค็ตต์กล่าว

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากอิสราเอลที่เดินทางมาร่วมปฏิบัติการด้วย ไม่กี่วันหลังจากอาคารถล่มลงมาเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เดินทางกลับประเทศแล้วในวันอาทิตย์ โดยมีพิธีอำลาจากทีมงานชาวอเมริกันที่ซาบซึ้งใจ ทั้งสองฝ่ายต่างจับมือ และกอดอำลา นายกเล็ก เลวีน คาวา เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณการอุทิศแรงกายแรงใจของทีมงานอิสราเอล

 

 

 

งานกู้ภัยดังกล่าวเปลี่ยนจากการค้นหาผู้รอดชีวิตมาเป็นร่างผู้เคราะห์ร้าย ผ่านพ้นวันเกิดเหตุมานานเกินสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจระเบิดอาคารทั้งหมด เมื่อวันที่ 4 ก.ค. เพื่อป้องกันอันตรายจากพายุ นอกจากนี้ยังเผชิญความร้อน ฝนกระหน่ำและฟ้าผ่า

 

 

สิ่งมีชีวิตเดียวที่พบหลังจากนั้น คือเจ้าแมวสีดำ ชื่อ บิงซ์ ที่อาศัยอยู่ชั้น 9 ของอาคาร มีผู้พบตอนค่ำวันพฤหัสฯ ที่ 8 ก.ค. หรือ 12 วันหลังตึกถล่ม จากนั้น ผู้ก่อตั้งองค์กรช่วยเหลือแมว เดอะ คิตตี้ แคมปัส จึงโพสต์ภาพแมวที่ช่วยมาได้ทางเฟซบุ๊ก และนำส่งเจ้าของมันได้ในที่สุด

 

 

 

 

“ฉันดีใจค่ะที่ปาฏิหาริย์เล็กๆ นี้ สร้างกำลังใจให้กับครอบครัวที่โศกเศร้าและให้กำลังใจกับชุมชนท่ามกลางโศกนาฏกรรมนี้” นายกเล็กไมอามี-เดด กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง