รีเซต

วัคซีนโควิด Johnson & Johnson เข็มเดียวอยู่?

วัคซีนโควิด Johnson & Johnson เข็มเดียวอยู่?
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:23 )
291
วัคซีนโควิด Johnson & Johnson เข็มเดียวอยู่?

วันนี้ ( 25 ก.พ. 64 )ผลจากการทบทวนประสิทธิภาพของวัคซีนตัวใหม่ของ Johnson & Johnson พบว่า วัคซีนเพียงแค่ 1 เข็มก็มีประสิทธิภาพพต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ดี และมีความปลอดภัยด้วย โดยคาดว่าจะกลายมาเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ ภายในอีกไม่กี่วันนี้ ตามหลัง Pfizer และ Moderna ซึ่งจะกลายเป็นอีกทางเลือกที่สำคัญอย่างมาก เพราะวัคซีนของ J&J นี้สามารถเก็บได้ในตู้เย็นธรรมดา ไม่ต้องเก็บในตู้แช่แข็ง 


บริษัท Janssen ในเบลเยียม ซึ่งบริษัท Johnson & Johnson เป็นเจ้าของ และเผยแพร่ผลการทดลองไปเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า ข้อมูลของบริษัทพบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิผลสูงในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากโควิดสูงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์  เอกสารสรุปการตรวจสอบที่เผยแพร่โดย FDA ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่บริษัทแจนส์เซนนำเสนอต่อ FDA ซึ่งสรุปได้ว่า วัคซีนของ Johnson & Johnson “มีประโยชน์ที่รับรู้ได้” ในการลดทั้งอาการเจ็บป่วยและการป่วยรุนแรง


การทดลองทางคลินิกของวัคซีน Johnson & Johnson ในอาสาสมัครราว 44,000 คน นี้มีขึ้นทั้งในสหรัฐฯ,แอฟริกา และบราซิล ซึ่ง มีผลพบว่าต่อต้านไวรัสได้ค่อนข้างสูง แต่ก็ยังพบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสในแอฟริกาใต้ และบราซิลนั้น ลดลง อันเนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เป็นหลัก

 

ประสิทธิภาพเป็นอย่างไร? ฉีดเพียงเข็มเดียวก็ต้านไวรัสได้?

 

จากข้อมูลพบประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้ถึง 85% แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโดยภาพรวมราว 66% ซึ่งเป็นการทดลองหลังฉีดวัคซีนอย่างน้อย 28 วัน จากการทดลองในกลุ่มอาสาสมัคร ไม่พบใครเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน และไม่มีการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลังฉีดวัคซีน 28 วัน 

 

ผลการทดลองดังกล่าว กับวัคซีนเพียง 1 เข็มนั้น นักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาวัคซีนระบุว่าได้ผลค่อนข้างน่าพอใจ 


แต่หากนำไปเปรียบเทียบกับวัคซีนของ Moderna ที่มีประสิทธิภาพรวม 94% ส่วน Pfizer มีประสิทธิภาพ 95% ในการต้านไวรัส แต่ทั้ง 2 บริษัทนี้ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม และยังค่อนข้าง “ยาก” หากต้องการเปรียบเทียบผลการศึกษากันโดยตรง เนื่องจากวัคซีนแต่ละชนิด ก็มีการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน ในสถานที่ที่แตกต่างกันไป

 

จะผลิตมากน้อยเพียงใด?

 

วัตถุดิบยังค่อนข้างจำกัด ทางบริษัทระบุว่ามีวัคซีนราว 4 ล้านโดสที่พร้อมจะส่งออกในทันที และคาดว่าจะสามารถผลิตได้ราว 20 ล้านโดยภายในปลายเดือนมีนาคมนี้ 

 

ใครสั่งวัคซีน J&J แล้วบ้าง? 

 

อังกฤษ - 30 ล้านโดส

อียู - 200 ล้านโดส

แคนาดา - 38 ล้านโดส

โครงการ COVAX - 500 ล้านโดส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง