รีเซต

คนนับพันลงชื่อเพื่อทดลองฝังชิปสมองจาก Neuralink

คนนับพันลงชื่อเพื่อทดลองฝังชิปสมองจาก Neuralink
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 10:49 )
50
คนนับพันลงชื่อเพื่อทดลองฝังชิปสมองจาก Neuralink

หลังจากบริษัทพัฒนาอุปกรณ์ฝังชิปในสมองนิวรัลลิงค์ (Neuralink) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของสหรัฐฯ ให้ทดลองในมนุษย์ก็มีผู้ป่วยหลายพันรายสนใจและลงชื่อเพื่อเข้ารับการทดลองแล้ว ข้อมูลนี้รายงานโดยสื่อเจ้าใหญ่จากสหรัฐฯ อย่างบลูมเบิร์ก (Bloomberg)


การทดลองนี้คือการฝังอิเล็กโทรดและสายไฟที่บางมาก ๆ เข้าไปในสมองผู้ป่วย รวมถึงมีการฝังระบบประมวลผลคล้ายคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเข้าไปได้ เพื่อให้อ่านและวิเคราะห์การทำงานสมองของผู้ป่วย แล้วส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังอุปกรณ์ใกล้เคียง


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการทดลองกับหมู แกะ และลิง จากนั้นจึงต้องการขยับขยายมาทดลองในมนุษย์ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าในระหว่างทดลองกับสัตว์นั้น ผลการทดลองก็ไม่ออกมาสมบูรณ์แบบ อย่างเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาก็มีรายงานว่าลิงแสมที่ใช้ในการทดลองฝังชิปสมองของนิวรัลลิงค์ต้องถูกการุณยฆาต เพราะมีภาวะแทรกซ้อนหลายอย่าง เช่น ท้องเสียเป็นเลือด อัมพาตบางส่วน และสมองบวม


ในเดือนกันยายน นิวรัลลิงค์เริ่มรับสมัครมนุษย์เพื่อทดลองฝังชิปสมองที่เรียกว่า อินเทอร์เฟซสมองไร้สายที่สามารถปลูกฝังได้อย่างสมบูรณ์ (Fully-implantable, wireless brain-computer interface (BCI)) ผู้ป่วยที่จะมีสิทธิ์เข้าสมัครได้ต้องเป็นผู้มีอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังส่วนคอจนไม่สามารถใช้มือได้ หรือเป็นโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (ALS) รวมถึงผู้ป่วยอัมพาต หากชิปของนิวรัลลิงค์ประสบความสำเร็จ มันก็จะสามารถให้พวกเขาควบคุมสิ่งต่าง ๆ โดยใช้ความคิดได้


ทั้งนี้ นิวรัลลิงค์ ตั้งเป้าที่จะผ่าตัดฝังชิป 11 ครั้งในปีหน้า ส่วนปี 2025 ผ่าตัด 27 ครั้ง ปี 2026 ผ่าตัด 79 ครั้ง จากนั้นจะเริ่มมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ในปี 2027 จะมีการผ่าตัด 499 ครั้ง และในปี 2030 จะมีการผ่าตัด 22,204 ครั้งเลยทีเดียว ข้อมูลเหล่านี้บลูมเบิร์กรายงาน ซึ่งอ้างว่าได้มาจากเอกสารที่นิวรัลลิงค์ส่งให้นักลงทุน


ที่มาข้อมูล Interestingengineering

ที่มารูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง