รีเซต

"กลุ่ม Bank"- "Non-Bank" ดอกเบี้ยขาลง ลงทุนอะไรดี?

"กลุ่ม Bank"- "Non-Bank"  ดอกเบี้ยขาลง ลงทุนอะไรดี?
ทันหุ้น
19 กันยายน 2567 ( 14:54 )
12
"กลุ่ม Bank"- "Non-Bank"  ดอกเบี้ยขาลง ลงทุนอะไรดี?

#ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส สแกน "กลุ่ม BANK" และ "NON BANK"  หลังจาก FED หั่น Fed funds rate ลง 0.5% มาที่ 4.75% - 5.00% และมีแนวโน้มลดลงต่ออีก 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางอินโดฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 6.25% มาอยู่ที่ 6.00% 

 

มุมมองฝ่ายวิจัย ภาพข้างต้นสะท้อนจุดเริ่มต้นของวัฎจักรดอกเบี้ยขาลงอย่างเป็นทางการ และอาจส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยในระยะถัดไป (การประชุม กนง. ครั้งถัดไป วันที่ 16 ต.ค. 67 และ 18 ธ.ค. 67) ในกรณีที่ กนง. มีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายตาม ประเมินช่วยให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้น 

 

ในขณะที่วัฎจักรดอกเบี้ยขาลงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก คาดการณ์หนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคแต่ละประเทศในทางอ้อมช่วงถัดไป ซึ่งทางทฤษฎีเชื่อกันว่าการส่งผ่านนโยบายการเงิน จะมีผลต่อเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า องค์ประกอบรวมมองว่าช่วยลดแรงกดดันต่อภาคส่งออกไทย และหนุนต่อภาคท่องเที่ยวไทย ตามทิศทางนักท่องเที่ยวต่างชาติออกเดินทาง เป็นแรงขับเคลื่อน GDP ไทยปีหน้า 

 

*สำหรับ ผลต่อกลุ่มธนาคาร การลดอัตราดอกเบี้ยของ FED รอบนี้ยังไม่ได้ส่งผลต่อกลุ่มฯ มากนัก ยกเว้น BBL ที่มีพอร์ตสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศราว 26% ของพอร์ตสินเชื่อ (สัดส่วนราว 10% ของพอร์ตสินเชื่ออยู่ในอินโดฯ ผ่าน ธนาคาร Permata ที่ BBL ถือหุ้นอยู่ราว 89%) ซึ่งจะรับผลกระทบจากการลงดอกเบี้ยเร็วกว่ากลุ่มฯ อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยมองว่า BBL มีช่องทางในการบริหารจัดการเพื่อลดผลกระทบ ผ่านต้นทุนเงินฝากออมทรัพย์หลังปัจจุบันอยู่ที่ 0.45% - 0.55% (VS ธ.พ. ใหญ่ อื่นๆ ที่ 0.30%) ประกอบกับระดับการตั้งสำรองสูงในช่วงที่ผานมา ช่วยให้ ธ.พ. สามารถบริหารจัดการผ่าน ECL อีกทั้ง Non – NII ที่มีพัฒนาการตาม capital market (รวมถึง ธ.พ. อื่นๆ) เป็นปัจจัยลดแรงปะทะต่อประมาณการ 

 

ทั้งนี้ ประมาณการกำไรกลุ่มฯ (8 ธนาคาร) ปี 2567 – 68 อยู่บนสมมติฐานการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทย 1 ครั้ง จึงคงประมาณการเดิม

 

ด้าน SETBANK YTD เพิ่ม 5.5% เทียบ SET บวก 1.4% YTD ทำให้ราคาหุ้น Upside จำกัดต่อ FV ปี 2567 (KBANK ใช้ FV ปี 2568) จึงมองว่าการขายทำกำไรบางส่วนช่วงสั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เชื่อว่าหลัง Upside ต่อราคาหุ้นเริ่มเปิดในระดับ 5% - 10% หรือมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ชัดขั้น จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นช่วงถัดไป 

 

เลือก KBANK(Outperform : FV2568@B160) และ KTB (Outperform : FV2567@B19.8) ยังเป็น Top pick กลุ่มฯ จากการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ทำได้ดีกว่ากลุ่มฯ

 

*ด้านกลุ่ม Non – Bank หาก กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะได้ประโยชน์จากต้นทุนทางการเงินลดลง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเป็น fixed rate หนุนต่อ Loan spread 

 

เลือก MTC (Outperform) เป็น Top pick กลุ่มฯ เพราะการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ดีกว่ากลุ่มจำนำทะเบียนรถอื่น ตามด้วย TIDLOR (Outperform) และ SAWAD (Neutral)

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง