รีเซต

แท็กซี่เรือไร้คนขับ เตรียมให้บริการขนส่งระหว่างเกาะในฟินแลนด์

แท็กซี่เรือไร้คนขับ เตรียมให้บริการขนส่งระหว่างเกาะในฟินแลนด์
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2566 ( 10:09 )
86
แท็กซี่เรือไร้คนขับ เตรียมให้บริการขนส่งระหว่างเกาะในฟินแลนด์

แท็กซี่เรืออัตโนมัติไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า กำลังจะถูกนำมาให้บริการในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โดยบริษัทคอลโบทส์ (Callboats) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือข้ามเกาะ เมื่อกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้แท็กซี่เรือได้รับการรองรับ ผู้โดยสารก็จะสามารถใช้แท็กซี่เรือนี้ได้เลยโดยไม่ต้องมีการควบคุมจากหน่วยงานราชการ


ภาพจาก Callboats


แท็กซี่เรืออัตโนมัตินี้ เป็นพาหนะที่สามารถทำงานได้เองโดยไม่ต้องมีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้โดยสารเรียกใช้ได้ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟน ปัจจุบันบริษัทคอลโบทส์ได้ให้บริการนำร่องแล้ว 2 รุ่น และอีก 1 รุ่นอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับให้ดำเนินการโดยอัตโนมัติ จึงจำเป็นต้องมีกัปตันคอยดูแลบนเรืออยู่ เรือรุ่นแรกชื่อแคท-6 (CAT 6) ซึ่งสามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 6 คน หลังคาเป็นแผงโซลาร์เซลล์ เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2020 และภายในระยะเวลา 2 เดือนก็สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 7,000 คน


ภาพจาก Callboats


รุ่นต่อมาคือแคท-10 (CAT 10) ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น บรรจุผู้โดยสารได้ 12 - 20 คน แล่นได้ความเร็ว 6 น็อต หลังคาแผงโซลาร์เซลล์เช่นกันสามารถทำให้เรือแล่นได้นานถึง 9 ชั่วโมง แต่รุ่นต่อไปที่กำลังจะพัฒนาขึ้นคือแคท-10 L (CAT 10 L) ซึ่งจะใหญ่ขึ้น บรรจุผู้โดยสารได้ราว 30 คน และใช้งานได้นานขึ้นต่อการชาร์จแบต 1 ครั้ง


ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนวัตกรรมนี้ เมื่อปี 2018 บริษัทเรือข้ามฟากฟินเฟอร์รี่ (Finferries) สามารถใช้แท็กซี่เรือเพื่อขนส่งผู้โดยสารจากเกาะปาไรเนน (Parainen) ไปยังเกาะเนาว์โว (Nauvo) ได้สำเร็จ แต่ถึงจะฟังดูเป็นเรื่องที่น่าสนใจและแม้เทคโนโลยีจะพร้อมแล้ว แต่มันก็ยังไม่ได้มีกฎหมายรองรับให้บริการโดยอัตโนมัติ ทำให้ยังไม่ได้เปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบ


แต่ในปัจจุบันนวัตกรรมนี้ได้ถูกเสนอและได้รับการสนับสนุนอีกครั้งโดยบริษัทฟอรัม วิเรียม เฮลซิงกิ (Forum Virium Helsinki) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับนวัตกรรมในกรุงเฮลซิงกิ พวกเขาอธิบายว่าแท็กซี่เรืออัตโนมัตินี้ต้องมีลูกเรือคอยดูแลผู้โดยสารอย่างน้อย 1 คน และยังมีอัตราค่าบริการไม่แพงด้วย แต่ยังไม่ได้เปิดเผยราคาค่าบริการอย่างเป็นทางการ 


ภาพจาก Callboats


แท็กซี่เรือนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนกัปตันเรือ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าจ้างของกัปตันเรือด้วย ซึ่งเคยมีรายงานว่าต้นทุนการขนส่งระหว่างหมู่เกาะเป็นค่าจ้างของกัปตันเรือไปแล้วถึง 60 - 70 % ทีเดียว


ทันทีที่มีกฎหมายรองรับอย่างถูกต้องแล้ว บริษัทคอลโบทส์ และบริษัทผู้ให้บริการเรืออื่น ๆ จะสามารถจัดหาแท็กซี่เรือไร้คนขับนี้เพื่อให้บริการผู้โดยสารได้อย่างเป็นปกติ


ที่มาข้อมูล Designboom, Thedigitalship

ที่มารูปภาพ Callboats

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง