รีเซต

อลม่านชาวบ้านแย่งที่ดิน ไม่สนคำสั่งศาล จะเกี่ยวข้าวตัวเองต้องพึ่งตำรวจ

อลม่านชาวบ้านแย่งที่ดิน ไม่สนคำสั่งศาล จะเกี่ยวข้าวตัวเองต้องพึ่งตำรวจ
มติชน
22 พฤศจิกายน 2565 ( 10:05 )
51
อลม่านชาวบ้านแย่งที่ดิน ไม่สนคำสั่งศาล จะเกี่ยวข้าวตัวเองต้องพึ่งตำรวจ

ลุงวัย 55 ปี ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ บุรีรัมย์ เดือดร้อนหนัก จะเข้าไปเกี่ยวข้าวตัวเอง โดนปักป้ายห้ามเข้า ต้องจ่าย 5 พันจึงจะเกี่ยวได้ เจ้าตัวทุกข์หนัก คำสั่งศาลชัดเจนที่ดินเป็นของตนและให้เกี่ยวข้าวได้ อีกคนไม่ยอมอ้างศาล”สั่งผิด”ถ้าเกี่ยวแจ้งจับ อลหม่านกลางทุ่งนาต้องวิ่งเอาคำสั่งศาลไปพึ่งตำรวจลงประจำวัน

 

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระ เกียรติ จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะรถเกี่ยวข้าวไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้าวในที่นาของตัวเองได้ เพราะมีคนเอาป้ายมาติดห้ามเข้า

 

จากการตรวจสอบ ที่บ้านพูนสุข หมู่ 6 ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ พบนายแหลม อายุ 55 ปี อยู่ที่หมู่ 7 ต.อีสานเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ ถือคำสั่งศาลจังหวัดนางรอง ยืนรอผู้สื่อข่าวเพื่ออยากจะชี้แจงและขอความเป็นธรรม

 

นายแหลม เล่าว่าที่ดินแปลงนี้เนื้อที่ 3 ไร่ 98 ตรว.(หลักฐานเป็นที่จับจองตามโครงการของรัฐ)ตนกับครอบครัวทำกินมานาน ต่อมานายนกน้อย น้องชายตัวเองไปแต่งงานกับนางสมปอง ศรีผดุง ซึ่งที่ดินได้แบ่งแยกกันทำกินชัดเจน หลังจากนั้นได้มีปัญหาหาเรื่อยมา เพราะนางสมปอง คือน้องสะใภ้พยายามจะมายึดที่ดินที่ตนทำกินอยู่เป็นของตัวเอง ร้องเรียนไปทุกหน่วยงาน แต่ไม่สำเร็จถึงขั้นฟ้องร้องต่อศาลจะยึดเอาที่ดินของตน

 

ต่อมาศาลได้ตัดสินให้ที่ดินเป็นของตน นางสมปอง ยังไม่ลดละ ร้องไปทุกหน่วยงานทั้งที่ดินอำเภอ ,ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ , ฝ่ายปกครองอำเภอ และมาฟ้องศาลรอบ 2 เพื่อต้องการยึดที่ดินผืนนี้ ศาลได้ยืนยันมาอีกครั้งว่าที่ดินผืนนี้เป็นของตน แต่สุดท้ายปีนี้ยังเอาป้ายมาปักห้ามเข้าไปเกี่ยวข้าว หากเข้าไปต้องจ่ายเงิน 5,000 บาท

 

โดยระหว่างนายแหลม กำลังให้ข้อมูลนักข่าวอยู่นั้น นางสมปอง  อายุ 55 ปี อยู่ที่ซอยโพยาง ต.ถนนหัก อ.นางรอง ผู้ที่เอาป้ายมาปักทางเข้าที่นา ได้เดินทางมาถึงพร้อมกับแย่งชี้แจงผู้สื่อข่าว

 

นางสมปอง บอกว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของตนกับสามีคือน้องของนายแหลม ทำกินมานาน สาเหตุที่ศาลตัดสินให้ที่ดินเป็นของนายแหลม ที่จริงแล้วที่ดินของนายแหลมเป็นแปลงที่ 274-275 แต่แปลงนี้เป็นแปลงที่ 263 ยืนยันหากจะเข้าไปเกี่ยวข้าว จะต้องจ่ายมา 5,000 บาท เป็นค่าละเมิด ถ้าฝ่าฝืนจะแจ้งความดำเนินคดีกับนายแหลมฐานบุกรุก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์วุ่นวายดังกล่าว ทำให้นายแหลม ตัดสินใจนำหมายศาลที่ตัดสินแล้วไปลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ สภ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อจะทำการเกี่ยวข้าว ขณะนางตรี อายุ 63 ปี เจ้าของรถเกี่ยวข้าว  ยืนยันจะบุกเข้าไปเกี่ยวแน่นอน เพราะคำสั่งศาลชัดเจนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง