รีเซต

กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” หลังเขย่าลำปลายมาศ 3 ครั้ง

กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” หลังเขย่าลำปลายมาศ 3 ครั้ง
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2567 ( 16:55 )
43
1
กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” หลังเขย่าลำปลายมาศ 3 ครั้ง

ความคืบหน้ากรณีเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ถึง 2 ครั้งในรอบ 3 วัน แม้จะยังไม่พบหลุมยุบหรือผลกระทบความเสียหาย แต่ก็สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่ 


นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่พบร่องรอยของการยุบตัวตามพิกัดรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นไหว แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ได้สั่งการให้ทางผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาในพื้นที่ และผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด  ประสานไปยังกรมทรัพยากรธรณี และกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อตรวจสอบสาเหตุของแผ่นดินไหวให้ชัดเจน 


จากข้อมูลที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาบันทึกไว้ เคยมีชาวบ้านโทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าบริเวณตลาดลำปลายมาศ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเมื่อช่วงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนปี 2566 แต่ครั้งนั้นไม่มีการตรวจพบแผ่นดินไหว 


ขณะที่การตรวจพบล่าสุดเมื่อวันที่ 22 และ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางผู้เชี่ยวชาญของกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมทรัพยากรธรณี ได้ร่วมกันศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน แต่จากข้อมูล พื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์อยู่นอกเขตรอยเลื่อนไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหว จึงน่าจะเป็นกรณีศึกษา แต่ก็ได้ประชาสัมพันธ์ชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก รอฟังข่าวสารจากทางราชการก่อน


ด้าน ศูนย์ปฎิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (24 ก.ค.) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.0 บริเวณตำบลโคกล่าม อำเภอลำปลายมาศ ต่อมาเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.7 ที่ตำบลหินโคน  และก่อนหน้านี้ระหว่างวันที่ 22 - 24 กรกฎาคม ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.8-2.9 ในพื้นที่อำเภอลำปลายมาศมาแล้ว 3 ครั้ง รวมแผ่นดินไหวเกิดขึ้น 5 ครั้ง ทั้งหมดเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด 


ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณีได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานการณ์ พร้อมติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินช่วงคลื่นสั้น (แบบชั่วคราว) เพื่อติดตามสถานการณ์และหาสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ภาพจากกรมทรัพยากรธรณี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง