รีเซต

ชาวบุรีรัมย์เสนอกรมศิลป์สร้าง ‘โกลเด้นบอย องค์จำลอง’ หนุนเป็นแหล่งเรียนรู้

ชาวบุรีรัมย์เสนอกรมศิลป์สร้าง ‘โกลเด้นบอย องค์จำลอง’ หนุนเป็นแหล่งเรียนรู้
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2567 ( 18:50 )
1
ชาวบุรีรัมย์เสนอกรมศิลป์สร้าง ‘โกลเด้นบอย องค์จำลอง’ หนุนเป็นแหล่งเรียนรู้

หลังจากที่ทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET รัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกาได้ส่งโบราณวัตถุ 2 ชิ้น ประกอบไปด้วย โกลเด้น บอย (Golden Boy) ประติมากรรมสำริด อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 1,000 ปี ที่สันนิษฐานว่าถูกลักลอบขุดจากแหล่งโบราณบ้านยางโป่งสะเดา ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ และมีการลักลอบซื้อขายออกไปโดยผิดกฎหมายในปี พ.ศ. 2518 และประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ ให้กับประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยมีพิธีการรับมอบอย่างเป็นทางการในวันนี้ (21 พ.ค.67)


  

ขณะที่บรรยากาศที่บ้านโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ สถานที่ที่ถูกลักลอบขุดเทวรูป ‘โกลเด้นบอย’ ออกไปพบว่าได้มีชาวบ้านในพื้นที่ และคนจากต่างพื้นที่ที่ทราบข่าว เดินทางไปดูสถานที่กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันบริเวณดังกล่าวถูกปรับสภาพกลายเป็นศาลากลางหมู่บ้าน และมีการก่อสร้างศาลตา ยายไว้ตามความเชื่อด้วย ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่ไทยได้โกลเด้นบอยกลับคืน และหลายคนบอกว่าอยากเห็นองค์จริงสักครั้ง 


นายมนตรี มูระคา ผู้ใหญ่บ้านหนองยางหมู่ 20 บอกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้สึกตื้นเต้นดีใจที่ได้เทวรูปโกลเด้นบอยสมบัติชาติกลับคืน หลายคนอยากจะเดินทางไปดูองค์จริงที่กรุงเทพฯ แต่ยังไม่สะดวกในการเดินทาง ก็คงติดตามข่าวทางทีวีและสื่อต่าง ๆ แทน   


ในส่วนพื้นที่เองผู้ใหญ่บ้าน 2 แห่ง คือ ม.1 บ้านยางโป่งสะเดา  และ ม.20 บ้านหนองยาง รวมถึงกรรมการหมู่บ้าน, ชาวบ้าน จะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางในการก่อสร้างปราสาทจำลอง และรูปปั้นเหมือนโกลเด้นบอย ไว้บริเวณที่ขุดค้นพบเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ และอนุชนคนรุ่นหลังได้รับรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาด้วยซึ่งจะได้หารือไปทางกรมศิลปากรอีกครั้ง  


สำหรับทุนทรัพย์ที่จะนำมาก่อสร้างปราสาทจำลอง และรูปเหมือนโกลเด้นบอล  ก็อาจจะทำผ้าป่า และหารือคนในหมู่บ้านอีกครั้ง  เพราะหากมีการก่อสร้างนอกจากจะเป็นอนุสรณ์สถานให้กราบไหว้แล้ว อนาคตยังจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้คนมาเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งก็จะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย 


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ 

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง