รีเซต

เลือกตั้ง 2566 "สุวัจน์" ไม่น้อยใจถูก ก้าวไกลล้มดีล

เลือกตั้ง 2566 "สุวัจน์" ไม่น้อยใจถูก ก้าวไกลล้มดีล
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2566 ( 07:39 )
126
เลือกตั้ง 2566 "สุวัจน์" ไม่น้อยใจถูก ก้าวไกลล้มดีล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล  ออกมาทวีตข้อความ ระบุสั้น ๆ ถึงประชาชนชาวไทย ว่า  “ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ "พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค"    พร้อมกับแชร์แถลงการณ์พรรคก้าวไกล ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค แถลงขอโทษประชาชน กรณีที่พรรคก้าวไกลได้เจรจาขอ 2 เสียงจากพรรคชาติพัฒนากล้า โหวตให้กับนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล รวมเป็น 316 เสียง แต่หลังจากเกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด สมาชิกพรรค และว่าที่ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ซี่งส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้   กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จึงน้อมรับมติดังกล่าว จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด พร้อมขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้ 

 

เลือกตั้ง 2566

 

ด้าน  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยตัวเลขการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลล่าสุดได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป  ดังนั้น หลังจากนี้จะเดินหน้าคุยกับ ส.ว.ต่อ เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วพาบ้านเมืองไปต่อตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ไปสู่ทางตัน  ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับ ส.ว. จำนวนหนึ่งหลายคนมีความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายต่างประเทศ และไม่ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้น เมื่อได้พบกันและอธิบายจุดยืนและแนวทางของพรรคก้าวไกล ทาง ส.ว. ก็เข้าใจมากขึ้น

 

ขณะที่ ท่าทีของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า  ยอมรับว่า ขณะนี้พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคก้าวไกลได้ยุติการเจรจาในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลแล้ว ภายหลังที่พรรคก้าวไกลได้โทรมาแจ้งการยุติเจรจาในครั้งนี้ ซึ่งตนเคารพการตัดสินใจ ไม่ได้ถามถึงเหตุผล  พร้อมขอบคุณก้าวไกลที่ให้เกียรติเทียบเชิญเป็นรัฐบาล และพรรคชาติพัฒนากล้าได้ยึดแนวทางนี้ให้พรรคที่ได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง จัดตั้งรัฐบาลก่อน โดยที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้ติดต่อทาบทามมา ด้วยเหตุผลเสียงไม่เพียงพอในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  พรรคชาติพัฒนากล้าจึงตอบรับด้วยหลักการที่ยึด คือ สนับสนุนให้กาจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้การเมืองเดินหน้าได้  ยืนยันว่า  พรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้มีปัญหา ยังทำหน้าที่อยู่ในรัฐสภาด้วยกันได้  ไม่ได้น้อยใจอะไร เพราะชาติพัฒนากล้าเป็นได้ทั้งฝ่ายค้าน หรือ ฝ่ายรัฐบาล

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

 

เกาะติด เลือกตั้ง 

 

บทความเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง