รีเซต

พระอาทิตย์ทรงกลด ไขความลับปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่สวยงาม

พระอาทิตย์ทรงกลด ไขความลับปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่สวยงาม
TeaC
25 พฤษภาคม 2564 ( 11:12 )
24.6K
พระอาทิตย์ทรงกลด ไขความลับปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่สวยงาม

 

ข่าววันนี้ พระอาทิตย์ทรงกลดที่หลายคนอาจคุ้นเคยและเคยเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวเหนือท้องฟ้ากันมาบ้างใช่ไหม

 

 

วันนี้ TrueID จะพามาไขความลับเกี่ยวกับปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด และดวงจันทร์ทรวงกลดเกิดขึ้นได้อย่างไร 

 

 

พระอาทิตย์ทรงกลด คืออะไร ?

 

 

 

พระอาทิตย์ทรงกลด หรือปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ทรงกลด เกิดจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุดและเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีอากาศเย็นจัดจนทำให้ละอองน้ำในอากาศแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็ก ๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า
 
 
 
 
 
เมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งอย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตก
 
 
 
 
พระอาทิตย์ทรงกลดจะเกิดเป็นวงหรือเรียกว่า ฮาโล (Halo) รอบดวงอาทิตย์ สามารถเกิดเป็นวงกลม วงรี หรืออาจเกิดไม่เต็มวงก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอของการกระจายตัวของผลึกน้ำแข็งในบรรยากาศ และมีขนาดแตกต่างกันออกไป
 
 
 
 
ส่วนมากจะมีขนาดเชิงมุมเฉลี่ยประมาณ 44 องศา โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ดวงอาทิตย์ ระยะเวลาการเกิดปรากฏการณ์แต่ละครั้งไม่สามารถคาดการณ์ได้ ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณเกล็ดน้ำแข็งบนท้องฟ้าในขณะนั้น ดวงอาทิตย์ทรงกลด เป็นปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่สามารถอธิบายได้ ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และไม่เกิดผลกระทบใดๆ ต่อโลก
 
 
 
 
 

ไม่ได้มีแค่ พระอาทิตย์ทรงกลด แต่ยังมี ดวงจันทร์ทรงกลด 

 
 
 

 
 
 
 

ดวงจันทร์ทรงกลด (Moon Halo) เป็นปรากฎการณ์ที่มีลักษณะคล้ายรุ้งกินน้ำ ที่มีลักษณะเป็นวงกลม เกิดจากผลึกน้ำแข็งภายในเมฆเซอร์โรสตราตัส ซึ่งเป็นเมฆชั้นสูงแผ่นบาง ๆ ปกคลุมท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง ผลึกน้ำแข็งเหล่านี้ทำหน้าที่เสมือนแท่งแก้วปริซึมหักเหลำแสงจากดวงจันทร์เป็นมุม 22° เข้าสู่แนวสายตาของผู้สังเกตการณ์ที่อยู่บนพื้นโลก ทำให้ปรากฏเป็นแถบสีสเปกตรัมของเส้นรอบวงล้อมรอบดวงจันทร์ 

 
 
 
 
 
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง