รีเซต

น้ำชีทะลักถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายเป็นวันละ 54 ล้าน ลบ.ม.

น้ำชีทะลักถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายเป็นวันละ 54 ล้าน ลบ.ม.
มติชน
10 ตุลาคม 2565 ( 10:31 )
146
น้ำชีทะลักถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายเป็นวันละ 54 ล้าน ลบ.ม.

วันที่ 10 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นนจากแม่น้ำชี ได้ไหลทะลักเข้าท่วมถ.เหล่านาดี หน้าศาลปกครองขอนแก่น เส้นทางสายหลักจากตัวเมืองขอนแก่น ไป อ.พระยืน ที่ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมทางหลวง รวมไปถึง ได้นำป้ายมาติดตั้งเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน และห้ามไม่ให้รถขนาดเล็กผ่านเส้นทางดังกล่าว โดยให้ไปใช้ในเส้นทางตัดผ่านคือ ถ.มะลิวัลย์ ตัด แยก ต.บ้านทุ่ม เพื่อมั่งหน้าไป อ.พระยืน และ จ.ชัยภูมิแทน

เช่นเดียวกันกับที่ บ.กุดกว้าง ต.เมืองเก่า ที่ขณะนี้ระดับน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลท่วมเส้นทางกลับรถ บน ถ.มิตรภาพ ในช่วงสะพานข้ามทางรถไฟและข้ามแม่น้ำชีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องปิดการเดินรถในจุดดังกล่าวทั้งหมดเช่นกัน

นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ได้มีการประสานงานร่วมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กระทรวงคมนาคม ในการเร่งติดตั้งป้ายและสัญญาณไฟแจ้งเตือนจุดที่มีระดับน้ำท่วมหรือจุดเสี่ยง รวมทั้งการช่วยเหลือในจุดที่ตัดขาดที่มีการประสานการจัดทำสะพานชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจรไป-มา ขณะเดียวกันยังคงประสานฝานร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ที่ประสบภัย เพื่อนำไปสู่การให้ความช่วยเหลือตามระเบียบและข้อกฎหมายที่กำหนด

ขณะที่ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการน้ำจังหวัด และนายอำเภอในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำในระดับ วันละ50-54ล้าน ลบ.ม. ลซึ่งจะทำให้มีน้ำเพิ่มขึ้นอีก5-10ซม.ตึงขอให้ผู้อยู่ใต้เขื่อนเฝ้าระวังและฟังประกาศจากทางราชการ เนื่องจากขณะนี้ ปริมาณน้ำกักเก็บของเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณสูงถึง129%ของความจุอ่างแล้ว

“ถือว่าน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีมากที่สุดตั้งแต่ตั้งเขื่อนมาในปี2521 ซึ่งเขื่อนรับน้ำได้สูงสุด2,431 ล้าน ลบ.ม.
แต่วันนี้เขื่อนมีความจุน้ำในอ่าง คิดเป็น 129 % โดยมีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 114.56 ล้าน ลบ.ม.ระบายน้ำออก 50 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้นการปรับแผนการระบายน้ำในระยะนี้จึงต้องทำทันที”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง