รีเซต

"เขื่อนอุบลรัตน์" ลดการระบายน้ำ หลังน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง ถึง 19 ต.ค.นี้

"เขื่อนอุบลรัตน์" ลดการระบายน้ำ หลังน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง ถึง 19 ต.ค.นี้
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 12:39 )
100
"เขื่อนอุบลรัตน์" ลดการระบายน้ำ หลังน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง ถึง 19 ต.ค.นี้

17 ต.ค. 65 สถาณการ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณกักเก็บ 3,157 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 129 ของความจุอ่าง โดยมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรก ที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้มีการลดการระบายน้ำในวันนี้เป็นแรก โดยระบาย 52 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากก่อหน้านี้ได้ระบาย 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน


นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะอนุกรรมการจัดการน้ำชี ได้มีการประชุมกันเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้ลดการระบายน้ำจากเดิม ที่จะระบายน้ำวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวันไปจนถึงวันที่ 19 ต.ค. 65 จากนั้นจะลดการราะบายลง



ซึ่งขณะนี้นำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของเขื่อนมีปริมาณที่ลดลงมา ทำให้เขื่อนอุบลรัตน์ได้ปรับลดกรระบายน้ำแบบขั้นบันได โดยในวันนี้ ( 17 ต.ค. 65 ) ระบาย 52 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 18 ต.ค. 65 ระบาย 50 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 19 ต.ค.65 ระบาย 48 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 20 ต.ค.65 ระบาย 46 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากวันที่ 23 ต.ค.65 เป็นต้นไประบายวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หากมีการเปลี่ยนแปลงทาง กฟผ. จะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนลุ่มน้ำพอง ที่ขณะนี้ โดยเฉพาะอำเภอน้ำพองและอำเภอเมืองขอนแก่น กำลังได้รับลกระทบจากน้ำพองที่ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก


ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพร้อมด้วยนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมทีมงานได้เดินทางไปยังจุดพักพิงชั่วคราว ที่บ้านนาเพียงตำบลสำราญ โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ตำบลโคกสี หลังได้อพยพชาวบ้าน มาที่บริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยโดยมีกำนันและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาดูแล คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่อพยพ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้มอบเสื้อกันหนาว หมวกไหมพรมและถุงมือ ที่จังหวัดขอนแก่นมีอุณหภูมิลดลงมีอากาศหนาวเย็น ทำให้อาจมีผู้เจ็บป่วยได้โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุได้ใส่เพื่อให้ร่างกายได้อบอุ่น




ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง