รีเซต

หุ่นยนต์ทำฟาร์ม สำหรับผลไม้เนื้ออ่อนจากประเทศอังกฤษ

หุ่นยนต์ทำฟาร์ม สำหรับผลไม้เนื้ออ่อนจากประเทศอังกฤษ
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2565 ( 14:03 )
116
หุ่นยนต์ทำฟาร์ม สำหรับผลไม้เนื้ออ่อนจากประเทศอังกฤษ

การทำฟาร์มผลไม้เนื้ออ่อน เช่น ฟาร์มสตรอว์เบอร์รี ต้องใช้ความระมัดระวังในการดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้นหุ่นยนต์เกษตรที่จะเข้ามาดูแลผลผลิตภายในฟาร์มต้องไม่ทำให้ผลผลิตช้ำหรือเสียหาย


หุ่นยนต์ธอร์วัลด์ (Thorvald) 

หุ่นยนต์ธอร์วัลด์ (Thorvald) จากโครงการโรบ็อต ไฮท์เวย์ (Robot Highways) เป็นหุ่นยนต์ที่ผสานระหว่างเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (RAS) สำหรับช่วยเกษตรกรในฟาร์มผลไม้เนื้ออ่อนเพื่อทำงานที่ใช้พลังงานสูง เช่น การเก็บผลไม้, การบรรจุผลไม้ ตลอดจนการบำบัดพืชผลเพื่อลดศัตรูพืชและโรคร้ายแรง ซึ่งจะช่วยลดการใช้แรงงานตามฤดูกาลได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ 

โดยหุ่นยนต์อาศัยพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด จึงทำให้ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อันเป็นเป้าหมายของโครงการที่จะผลักดันให้สังคมเข้าสู่ยุคไร้การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


นอกจากนี้ การทดลองนำหุ่นยนต์ธอร์วัลด์มาใช้ในฟาร์มสตรอว์เบอร์รียังสามารถช่วยลดขยะผลไม้ได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และลดการใช้สารฆ่าเชื้อราได้อีก 90 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งเพิ่มกำลังการผลิตในฟาร์ม 15 เปอร์เซ็นต์


โครงการโรบ็อต ไฮท์เวย์ (Robot Highways) 

โดยโครงการโรบ็อต ไฮท์เวย์เป็นโครงการที่นำโดยซากะ โรโบติกส์ (Saga Robotics) ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ร่วมกับมหาวิทยาลัยลินคอล์น (University of Lincoln) ศูนย์วิจัยทางวิชาการที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปสำหรับหุ่นยนต์เกษตร, เบอร์รี การ์เด้น (Berry Gardens) สหกรณ์ของประเทศอังกฤษที่เป็นผู้ปลูกเบอร์รี และผู้จัดหาผลเบอร์รีและเชอร์รี่รายใหญ่ที่สุดในประเทศ, มหาวิทยาลัยเร้ดดิ้ง (University of Reading) ผู้เชี่ยวชาญด้านการแลกเปลี่ยนความรู้และการประเมินเศรษฐกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อีก

ข้อมูลและภาพจาก www.robothighways.co.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง