รีเซต

ทำลาย สินค้าเถื่อนไร้คุณภาพ นับล้านชิ้น มูลค่า40ล้าน พบลอบขายตามท้องตลาด-ออนไลน์

ทำลาย สินค้าเถื่อนไร้คุณภาพ นับล้านชิ้น มูลค่า40ล้าน พบลอบขายตามท้องตลาด-ออนไลน์
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:27 )
44
ทำลาย สินค้าเถื่อนไร้คุณภาพ นับล้านชิ้น มูลค่า40ล้าน พบลอบขายตามท้องตลาด-ออนไลน์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 ก.พ.2565 ที่โรงไฟฟ้ามาบตาพุด อีโค่-เอ็นเนอร์ยี แพลนท์ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีการทำลายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยมีนายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. และผู้บริหาร บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด เข้าร่วม

 

สำหรับสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ สมอ. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกันและปราบปรามผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่จำหน่ายในท้องตลาดและทางออนไลน์ โดยลงพื้นที่ตรวจจับและยึดไว้ จำนวนกว่า 1 ล้านชิ้น มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท

 

 

เช่น ของเล่น ของใช้สำหรับเด็กแรกเกิด เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์และอื่น ๆ ซึ่งเมื่อคดีสิ้นสุดแล้วจะทำลายให้สิ้นสภาพด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันการนำกลับมาใช้ได้อีก เพราะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค

 

นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

มีการกำหนดเป็นนโยบายเพื่อนำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ให้ดำเนินการตรวจควบคุม และกำกับติดตามสินค้าที่จำหน่ายในท้องตลาดอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า การทำลายสินค้าไม่ได้มาตรฐานในวันนี้ เป็นไปตามนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภค หากสินค้ามีคุณภาพมาตรฐานก็จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการที่จะขายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน จึงขอฝากเตือนไปยังผู้ทำ ผู้นำเข้า ผู้ขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานว่า อย่าได้พยายามฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะนอกจากจะถูกดำเนินคดีแล้ว ยังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจากการทำลายสินค้าอีกด้วย

 

 

สำหรับประชาชนผู้ซื้อสินค้าขอให้ซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. และมี QR Code ที่ตัวสินค้า เพื่อความมั่นใจว่าจะได้สินค้าดี มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง