รีเซต

งานดีจากขี้เลื่อย! เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เปลี่ยนเศษไม้กลายเป็นผลงานสุดยั่งยืน

งานดีจากขี้เลื่อย! เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เปลี่ยนเศษไม้กลายเป็นผลงานสุดยั่งยืน
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2564 ( 14:50 )
197
งานดีจากขี้เลื่อย! เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เปลี่ยนเศษไม้กลายเป็นผลงานสุดยั่งยืน

กว่าจะได้งานไม้สวย ๆ หนึ่งชิ้นต้องผ่านกระบวนการมากมายที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ ทั้งการตัดไม้ และการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิต ที่น่าเสียดายคืองานไม้เหล่านั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเนื้อไม้ที่ตัดมา ส่วน “ขี้เลื่อย” หรือเศษไม้ที่ต้องทิ้งไปก็กลายเป็นขยะเสียเปล่า


ภาพจาก forust

 


ดังนั้นเพื่อหาทางออกให้กับการสร้างสรรค์งานไม้โดยลดผลกระทบต่อป่าไม้และลดกระบวนการผลิตที่ทำลายธรรมชาติให้น้อยที่สุด บริษัท “Forust” (ฟอรัสต์) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D printing จึงได้หาหนทางที่จะใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติรูปแบบใหม่ ผสานกับการใช้ “Wood dust” หรือฝุ่นจากไม้ อันได้แก่เศษผงของเนื้อไม้และขี้เลื่อย มาใช้ขึ้นรูปแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายในจากเนื้อไม้ เพื่อให้กลายเป็นผลงานไม้ที่ทั้งสวยงาม และมีความยั่งยืนอีกด้วย


ภาพจาก forust

 


โดย Andy Jeffery (แอนดี เจฟฟรีย์) ซีอีโอของ Forust กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าหมายในการใช้วัสดุเหลือทิ้ง ซึ่งในที่นี้คือขี้เลื่อยของไม้ มาสร้างสรรค์ใหม่ให้กลายเป็นผลงานที่สวยงามและหรูหรา โดยวัสดุหลักคือขี้เลื่อยและลิกนิน (Lignin ส่วนประกอบที่สำคัญของผนังเซลล์พืช  ทำให้ผนังเซลล์พืชแข็งแรง) ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการขึ้นรูปแล้วจะให้สัมผัสเช่นเดียวกับไม้ และยังสามารถเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นของมันได้เพื่อใช้ขึ้นรูปเป็นผลงานต่าง ๆ โดยไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม


ภาพจาก forust

 


ส่วนการพิมพ์นั้น Forust ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือที่คุ้นกันดีในชื่อเทคนิค 3D printing ในการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยพิมพ์ชั้นวัสดุบาง ๆ พร้อมกับสารยึดเกาะที่ยึดเข้าด้วยกัน เอาวัสดุหลักคือขี้เลื่อยที่ผ่านการร่อนและแยกประเภทให้มีขนาดอนุภาคที่สม่ำเสมอ ผสมด้วย Epoxy resin (อีพอกซี เรซิน) ซึ่งเป็นเรซินคุณภาพสูงเหนือกว่าเรซินทั่ว ๆ ไป ทำให้ได้งานไม้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่แตกง่าย ส่วนการสร้างลายไม้เป็นหน้าที่ของระบบอัลกอริทึมที่บริษัทพัฒนาขึ้น โดยหมึกสีจะถูกพ่นออกมาแบบสุ่มระหว่างการพิมพ์ให้คล้ายกับลายของไม้จริง


ภาพจาก forust

 


ปัจจุบัน Forust วางจำหน่ายสินค้าแล้วแบบออนไลน์ ซึ่งมีทั้งผลงานของดีไซน์เนอร์ต่าง ๆ และผลงานของลูกค้าที่สามารถส่งแบบมาให้บริษัททำการพิมพ์ได้ การเปิดตัวเทคนิคการสร้างสรรค์งานไม้ของบริษัท ยังช่วยดึงดูดความสนใจของบรรดาสถาปนิกและนักออกแบบต่าง ๆ เนื่องจากสามารถขึ้นงานโดยไร้ข้อจำกัดที่เคยมีกับเนื้อไม้ เพราะการพิมพ์ 3 มิติทำให้เราสามารถขึ้นงานแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะทรงไหนเนื้อไม้ก็ไม่แตก สร้างสรรค์การออกแบบได้เต็มที่


โดย Forrust สามารถพิมพ์งานไม้สำหรับใช้งานได้ทุกรูปแทบตั้งแต่ของใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงยานยนต์ระดับไฮเอนด์หรือชิ้นส่วนตกแต่งทางสถาปัตยกรรม และรับผลิตในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ด้วย


ภาพจาก forust

 


ส่วนเป้าหมายต่อไปของ Forrust คือการพัฒนากระบวนการผลิต และการต่อยอดไปสู่วัสดุแบบอื่น ๆ เช่น ไม้ไผ่และขยะทางการเกษตร เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานที่สวยงาม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดขยะจากไม้ และท้ายที่สุดคือลดจำนวนต้นไม้ที่ต้องถูกตัดทิ้ง เนื่องจากเศษไม้กลับถูกนำมาใช้แทน 


สำหรับผู้บริโภคเอง Forrust ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราจะได้สร้างสรรค์ผลงานไม้เองได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์ด้านงานไม้ก็ตาม แถมชิ้นงานที่ได้นอกจากจะสวยแล้ว ก็มั่นใจว่าเป็นชิ้นงานเพียงหนึ่งเดียวในโลก ที่ไม่ทำร้ายโลก และจะคงอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน



ขอบคุณข้อมูลจาก

forbes

km.dld.go

azom


ขอบคุณภาพจาก

forust

ข่าวที่เกี่ยวข้อง