รีเซต

9 โซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือก หากต้องการบอกลา Twitter

9 โซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือก หากต้องการบอกลา Twitter
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 09:30 )
132
9 โซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือก หากต้องการบอกลา Twitter

หลังจากอีลอน มัสก์ เจ้าของโซเชียลเน็ตเวิร์ก Twitter คนปัจจุบัน ได้ออกมาประกาศให้บัญชีที่จ่ายเงินค่าสมาชิกกับทวิตเตอร์ (Twitter) สามารถมองเห็นข้อความทวีตได้มากกว่าสมาชิกในแบบปกติและผู้ที่สมัครใช้งานใหม่ ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้ใช้งานทวิตเตอร์ (Twitter) จำนวนมาก ที่มองว่าเป็นการแบ่งชนชั้นบนทวิตเตอร์ (Twitter) จนเริ่มมีหลายคนประกาศเลิกใช้งาน Twitter นับเป็นโอกาสทองของโซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือกอื่น ๆ ที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่ ๆ ที่เพิ่งเลิกใช้งานทวิตเตอร์ (Twitter) มาสด ๆ ร้อน ๆ


บลูสกาย (Bluesky)

บลูสกายโซเชียลมีเดียเปิดใหม่ใช้เทคโนโลยี web3 ก่อตั้งโดยแจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ (Twitter) รูปแบบการใช้งานมีความเหมือนกับทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นอย่างมาก แต่แนวคิดของระบบด้านหลังนั้นแตกต่างออกไป โดยบลูสกาย (Bluesky) ใช้แนวคิดแบบกระจายอำนาจผู้ใช้งานเป็นเจ้าของข้อมูลของตัวเองแตกต่างจากโซเชียลเน็ตเวิร์กในปัจจุบันที่ข้อมูลผู้ใช้งานเป็นสิทธิของบริษัทผู้พัฒนาโซเชียลมีเดีย


คลับเฮ้าส์ (Clubhouse)

โซเชียลมีเดียที่เน้นการพูดคุยด้วยเสียง การบรรยายประเด็นต่าง ๆ มีลักษณะเป็นห้องบรรยายแบ่งตามหัวข้อที่น่าสนใจ ผู้เข้าร่วมจะได้ฟังเสียงแบบถ่ายทอดสดโดยสามารถสอบถามหรือร่วมแสดงความคิดเห็นได้ โดยบริการคลับเฮ้าส์จะไม่บันทึกเสียงของผู้ใช้งานเอาไว้ในระบบ


คาวน์เตอร์โซเชียล (CounterSocial)

โซเชียลมีเดียคล้ายทวิตเตอร์จำกัดการโพสต์ 500 ตัวอักษร ไม่มีโฆษณาและข่าวปลอมมีผู้ใช้งานทั่วโลกยกเว้นในประเทศที่บล็อกการใช้งาน ได้แก่ จีน อิหร่านและรัสเซีย ข้อมูลบน CounterSocial สามารถช่วยนำเสนอข่าวสาร การถ่ายทอดสดและความสามารถในการสร้างชุมชนออนไลน์ ผู้ใช้กำหนดเนื้อหาบน CounterSocial นอกจากนี้ยังสามารถสร้างคอลัมน์บนอินเทอร์เฟซผู้ใช้เพื่อจัดเรียงโพสต์ตามหัวข้อ แฮชแท็ก และผู้ใช้ ผู้ใช้สามารถแบ่งปัน ชอบ และแสดงความคิดเห็นในโพสต์ ฟีเจอร์วิดีโอแชทรวมอยู่ด้วย


ดิสคอร์ด (Discord)

แอปพลิเคชันแชทสนทนาด้วยข้อความ เสียงและวิดีโอยอดนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เน้นการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบการสนทนาเสียง และการสนทนาที่เน้นความเร็วและประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในวงกลุ่มผู้เล่นเกมหรือชุมชนออนไลน์ต่าง ๆ


ลิงค์อิน (LinkedIn)

สังคมออนไลน์คนสมัครและการแบ่งปันสาระความรู้ เน้นการสร้างและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ และสร้างพื้นที่ให้กับผู้ใช้งานเพื่อสร้างโครงข่ายธุรกิจ ตลาดงาน และการเสนอตัวตนอาชีพ ผู้ใช้งานสามารถสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวของตนเองที่สะท้อนผลงานอาชีพและความเชี่ยวชาญของตนเอง เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้คนที่สนใจและติดตามกิจกรรมของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ในวงการธุรกิจ


มาสโทดอน (Mastodon)

แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กไม่แสวงหากำไร แนวคิดแบบ Open-Source สนับสนุนและส่งเสริมสังคมที่เป็นอิสระ และการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานโดยที่ไม่มีการควบคุมจากผู้ให้บริการหรือบริษัทใด ๆ ในการตัดสินใจหรือการติดตามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน สามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และเสียงได้บนแพลตฟอร์ม 


เรดดิต (Reddit)

เว็บไซต์โซเชียลมีเดียประเภทเว็บบอร์ดผู้ใช้ 450 ล้านคนต่อเดือน ผู้ใช้งานสามารถสร้างและเข้าร่วมกระดานสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจต่าง ๆ คล้ายเว็บไซต์ Pantip ที่เป็นกระดานสนทนาอันดับหนึ่งในประเทศไทย ผู้ใช้งานสามารถโพสต์เนื้อหาและแสดงความคิดเห็นในรูปแบบข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ลิงก์ และอื่น ๆ ผู้ใช้งานสามารถให้คะแนนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่โพสต์


ทัมเบลอร์ (Tumblr)

ทัมเบลอร์เครือข่ายสังคอมออนไลน์สำหรับคนชอบเขียนบล็อกโพสต์ เน้นการแบ่งปันเนื้อหาที่หลากหลายและสร้างชุมชนของผู้ใช้งานที่มีความสนใจเดียวกัน แหล่งกำเนิดเนื้อหาที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ ภาพถ่าย วรรณกรรม ศิลปะ และเนื้อหาอื่น ๆ


Threads (Project 92)

โซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ของเมตาเพื่อแข่งกับทวิตเตอร์ (Twitter) มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกัน อย่างไรก็ตามการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ดาวน์โหลดบนระบบปฏิบัติการ iOS




ที่มาของข้อมูล techtarget, bstrategyhub



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง