รีเซต

เศรษฐกิจ 'เกาหลีใต้' เผชิญความไม่แน่นอน หลังเจอโควิด-19 ระลอกใหม่

เศรษฐกิจ 'เกาหลีใต้' เผชิญความไม่แน่นอน หลังเจอโควิด-19 ระลอกใหม่
Xinhua
15 ตุลาคม 2564 ( 16:42 )
98
เศรษฐกิจ 'เกาหลีใต้' เผชิญความไม่แน่นอน หลังเจอโควิด-19 ระลอกใหม่

โซล 15 ต.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (15 ต.ค.) รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่าเกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

 

กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือน หรือหนังสือปกเขียว (Green Book) ว่าเกาหลีใต้ยังคงเผชิญความไม่แน่นอนในภาคอุตสาหกรรมบริการแบบที่ต้องเจอหน้า แม้ว่าการส่งออกจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและอัตราการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

กระทรวงฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อท่ามกลางราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่าทั่วโลกจะฟื้นตัวช้ากว่าปกติจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานแม้เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งโรคโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ยังทำให้ประชาชนไม่กล้าทำกิจกรรมนอกบ้าน อาทิ เดินทางท่องเที่ยว รับประทานอาหารนอกบ้าน และซื้อสินค้าในร้านค้า

 

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันของเกาหลีใต้ยังคงสูงกว่า 1,000 ราย ติดต่อกันเป็นเวลา 101 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.

 

ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจล่าสุดแสดงให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแบบคร่าวๆ โดยชี้ว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 จากปีก่อนหน้า ซึ่งสามารถรักษาแนวโน้มเชิงบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 เช่นเดียวกับรายได้ในห้างสรรพสินค้าที่เติบโตร้อยละ 21.9 แต่รายได้ของร้านค้าสินค้าลดราคาต่างๆ กลับลดลงร้อยละ 9.5

 

ในช่วงเวลาเดียวกัน รายได้ของผู้ค้าปลีกออนไลน์ขยายตัวร้อยละ 16.8 เมื่อเทียบปีต่อปี สวนทางกับยอดจำหน่ายรถยนต์ผลิตในประเทศ ที่หดตัวร้อยละ 33.3

 

ด้านจำนวนตำแหน่งงานในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่ง จากปีก่อนหน้า ทำให้อัตราการว่างงานลดลงร้อยละ 0.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.7 ส่วนมูลค่าการส่งออกสูงขึ้นร้อยละ 16.7 ทุบสถิติรายเดือน มาอยู่ที่ 5.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท)

ในเดือนกันยายน ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 จากหนึ่งปีก่อนหน้า โดยสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อในระยะปานกลางที่ร้อยละ 2 ติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง