รีเซต

ขั้นตอนการขอเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อประกอบการเกษตร และอยู่อาศัย

ขั้นตอนการขอเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อประกอบการเกษตร และอยู่อาศัย
NewsReporter
17 พฤศจิกายน 2565 ( 14:06 )
348
ขั้นตอนการขอเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อประกอบการเกษตร และอยู่อาศัย

ขั้นตอน การขอเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อประกอบการเกษตร และอยู่อาศัย เมื่อไม่นานมานี้รัฐฯเปิดให้ประชาชนเช่าที่ดิน เป็นที่ทำกินและที่อยู่อาศัยตาม โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” และ โครงการ “ทำชุมชนให้เป็นที่ประชุมในที่ราชพัสดุ” ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ หรือ “ที่ราชพัสดุ” เพื่ออยู่อาศัยและทำกินที่ผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย หรือเปลี่ยนจาก “ผู้บุกรุก” เป็น “ผู้เช่า” ในราคาถูก วันนี้ trueID ได้นำรายละเอียดของการเช่าที่ดินราชพัสดุมาให้ทุกคนแล้ว ไปติดตามกันเลย

 

ขั้นตอน การขอเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อประกอบการเกษตร

อัตราค่าเช่าต่อปีเท่าไหร่?

กรณีการเช่าที่ดินเพื่อการเกษตร ค่าเช่าไร่เพียงละประมาณ 200 บาทต่อปี ส่วนที่ดินอยู่อาศัยกำหนดราคาแค่ ตร.ว.ละ 25 ส.ต.ต่อเดือน หรือ 100 ต.ร.ว. เสียค่าเช่า 300 บาทต่อปีเท่านั้น โดยผู้เช่า ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาทางกฎหมายใดๆ เพราะการเช่าที่ราชพัสดุ คือการถือสิทธิที่มีกฎหมายรองรับ

 

ช่องทางการให้บริการของหน่วยงาน

  1. สำนักบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร ชั้น 1 กรมธนารักษ์ ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400 โทรศัพท์ 0 2618 6328, 0 2618 6329 หมายเหตุ : ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด
  2. สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ที่อยู่ตามหน่วยงานที่ให้บริการ http://www.treasury.go.th/main.php?filename=Contact_province#

 

เวลาในการดำเนินการ

  • 30 วัน 31 วันทำการ

 

เอกสารประกอบการพิจารณาของผู้ขอ

  • สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน บัตรข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือบัตรอื่น ๆ ที่หน่วยงานราชการออกให้ (ในกรณีที่ได้รับมอบอํานาจให้ดําเนินการแทน ให้นําบัตรฯ ของผู้มอบอํานาจไปแสดงด้วย)

  • สําเนาทะเบียนบ้าน

  • หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล

  • สําเนาทะเบียนสมรส/หย่า

  • เอกสารอื่น ๆ

 

Getty / santiphotois

 

ขั้นตอนการดําเนินการ

  1. เมื่อผู้ขอเช่าแจ้งความประสงค์ในการขอเช่าที่ดินเพื่ออยู่อาศัยและรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินที่ขอเช่า เช่น สถานที่ตั้ง อาณาเขต เนื้อที่ เป็นต้น โดยเขียนในแบบคําขอเช่า พร้อมกับลงนาม ยินยอมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขและระเบียบของทางราชการ และแนบเอกสารประกอบคําขอที่กําหนดไว้ตามข้อ 1

  2. ตรวจสอบหลักฐานทะเบียน หนังสือสําคัญ การใช้ประโยชน์ที่ดินในปัจจุบัน

  3. จัดทําแผนที่รายละเอียดแสดงเขตเช่า การใช้ประโยชน์ในที่ดิน การกําหนดประเภทการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามกฎหมายผังเมือง การเวนคืนที่ดิน สํารวจทําเลที่ตั้ง ทางเข้า - ออกตาม สภาพปัจจุบันและราคาประเมินที่ดินตามบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ในการจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมของกรมที่ดิน และจัดทําแผนที่กับรายงานผลการรังวัดตรวจสอบและการ ดําเนินการอื่น ๆ ภายใน 10 วัน
    ในกรณีที่มีปัญหาแนวเขตที่ดินที่มิอาจชี้แนวเขตให้ถูกต้องได้ ให้รายงานผู้มีอํานาจ พิจารณาสั่งการให้เจ้าหน้าที่ยื่นคําขอรังวัดสอบเขตที่ ราชพัสดุต่อสํานักงานที่ดินเพื่อให้ทราบ อาณาเขตที่ดินที่ถูกต้อง
  4. เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนแล้วให้ปิดประกาศการจัดให้เช่าตามระเบียบฯ พ.ศ.2527 ข้อ 14 เมื่อดําเนินการปิดประกาศครบกําหนดแล้ว ไม่มีผู้ใดคัดค้าน ก็ให้รวมข้อมูลและกําหนดเงื่อนไขเสนอผู้มีอํานาจพิจารณาอนุญาต

  5. ผู้มีอํานาจพิจารณาอนุมัติ

  6. เมื่อผู้มีอํานาจได้อนุญาต ให้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขอเช่าทราบ พร้อมทั้งให้มาบันทึกยินยอมรับปฏิบัติตามเงื่อนไขและจัดทําสัญญาเช่าและหลักฐานเกี่ยวกับการเช่า พร้อมทั้งชําระเงินค่าเช่า ค่าธรรมเนียมและเงินอื่น ๆ ที่กําหนดตามเงื่อนไข

  7. บันทึกข้อมูลและผลการพิจารณาเข้าระบบ Computer

 

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าเช่า (ต่อปี)
  • ค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า 2 เท่าของค่าเช่า 1 ปี
  • ค่าธรรมเนียมการรังวัดแปลงละ 100 บาท
  • เงินประกันสัญญาเช่าเท่ากับค่าเช่า 1 ปี

 

 

ข้อมูล  กรมธนารักษ์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง