รีเซต

ประวัติ สิระ เจนจาคะ อดีตเจ้าของค่ายมวย สู่ ประธาน กมธ. รับหนังสือร้อง ลุงพล

ประวัติ สิระ เจนจาคะ อดีตเจ้าของค่ายมวย สู่ ประธาน กมธ. รับหนังสือร้อง ลุงพล
TeaC
22 ธันวาคม 2564 ( 15:57 )
809
ประวัติ สิระ เจนจาคะ อดีตเจ้าของค่ายมวย สู่ ประธาน กมธ. รับหนังสือร้อง ลุงพล

ข่าววันนี้ สิระ เจนจาคะ เป็นข่าวอีกครั้งเมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ” สั่งพ้นเก้าอี้ ส.ส. แลก่อนหน้านี้ชื่อของเขาเป็นที่ฮือฮา จากกรณีรับหนังสือร้องเรียนจากทนายตั้ม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ พร้อมด้วยนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตน้องชมพู่ และนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น อายุ 42 ปี เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนการทำงานของตำรวจชุดจับกุมตัว และล่าสุด (10 มิ.ย.64) นายสิระ ได้ถูกเชิญออกรายการโหนกระแส ช่อง 3 พร้อมทนายตั้ม โดยมีคุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกรถกประเด็นร้อนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว จนแฮชแท็ก #โหนกระแส #ลุงพล ไต่ติดอันดับทวิตเตอร์ อีกครั้ง แถมยังถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตำหนิถึงเหตุการณ์ดังกล่าว จนเกิดเสียงวิพากษ์จิารณ์ต่าง ๆ นานา ถึงความไม่เหมาะสม ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถึงกับต้องเรียกพบ

 

วันนี้ TrueID จะพามารู้จัก ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ชื่อ สิระ เจนจาคะ

 

ประวัติ สิระ เจนจาคะ

 

หากพูดถึงประวัติ สิระ เจนจาคะ วงการมวยคงรู้จักเขาดีในฐานะหัวหน้าค่าย "ส.สิระดา" ซึ่งแฟนมวยรู้จักเขาในนาม เสี่ยวอลโว่ และเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "วังจั่นน้อย ส.สิระดา" นักมวยดังค่าตัวเงินแสน ที่ได้รับรางวัลยอดมวยไทยของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยปี 2536

 

ทั้งนี้ นายสิระเคยเป็นผู้จัดการบริษัท บ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด เมื่อปี 2557 - 2562 และเคยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ด้านสังคม เมื่อปี 2557 - 2558[5] ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัท บ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด และกรรมการบริษัท วิภาวดีพาเลซ จำกัด

 

ขณะที่เส้นทางการเมืองเขานั้น นายสิระ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง เมื่อปี 2554 โดยลงสมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานครในนามพรรครักษ์สันติ เขต 11 เขตหลักสี่ แต่สอบตกโดยพ่ายแพ้ให้กับ สุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

 

จากนั้นเขาเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 โดยบอกเหตุผลว่า ได้รับอนุญาตจากอดีตพระพุทธะอิสระ ให้มาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติทำงานต่อ เพราะว่ามีอุดมการณ์เดียวกัน

 

และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 นายสิระได้ลงสมัครเป็นส.ส.กรุงเทพมหานครอีกครั้ง ในนามพรรคพลังประชารัฐ เขต 9 เขตหลักสี่ โดยนายสิระ ได้ 33,321 คะแนน กลับมาพลิกชนะนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย คู่แข่งเก่าที่ได้ 30,564 คะแนน

 

สำหรับนายสิระ เจนจาคะ มักจะมีข่าวโด่งดังช่วงหนึ่งและได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคู่ปรับกับแวดวงสีกากี อย่างกรณีปะทะกับตำรวจภูเก็ต โดยคลิปเหตุการณ์ที่นายสิระต่อว่า พ.ต.ท.ประเทือง แพร่หลายในโลกออนไลน์ เหตุการณ์สรุปได้ว่า นายสิระเดินทางมาตรวจสอบคอนโดมีเนียมแห่งหนึ่ง โดย พ.ต.ท. ประเทืองได้ตามมาอำนวยความสะดวก นายสิระได้พูดเชิงออกคำสั่งให้ตำรวจสั่งระงับการก่อสร้างและการดำเนินการของอาคารชุดดังกล่าวเนื่องจากพบว่าสร้างบนที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

 

พ.ต.ท. ประเทืองบอกว่าการดำเนินการต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่สามารถสั่งระงับหรือดำเนินคดีได้ทันที ทำให้นายสิระเริ่มแสดงอาการไม่พอใจ และหยิบยกเรื่องที่ตำรวจไม่ส่งคนมาดูแลตนและคณะ ส.ส. มาตำหนิ

 

"แจ้งมาแล้วว่ามี ส.ส. 8 คนจะมาเรื่องนี้ ไม่มีการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจเลย นี่พูดตรงๆ นะ ยังสงสัยอยู่ พี่ลงพื้นที่อื่น เขา (ตำรวจ) ก็มาดูแล...ทุกที่ที่เราไป ที่นี่ไม่มีเลย"

 

และกระแสข่าวที่เขาถูกพูดถึงนั่นคือ ข่าวเอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี สังกัดพรรคเดียวกัน คดีรุกป่าสงวน ที่ทำให้ชื่อของนายสิระเป็นที่คุ้นเคยมากยิ่งขึ้น 

 

ส่วนการศึกษา สิระ เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2507 เป็นบุตรของนายสมโภชน์ และนางจรี เจนจาคะ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การจัดการ) มหาวิทยาลัยเกริก

 

ด้านชีวิตครอบครัว สมรส 2 ครั้ง ครั้งแรกกับนางสาววิภาวี คุปติมาลาธร มีบุตรด้วยกัน 2 คน และครั้งที่สองกับนางสรัลรัศมิ์ เตชะจิรสิน ไม่มีบุตรด้วยกัน

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง