รีเซต

เวนิสโชว์ "สะพานคอนกรีต 3D-printed" แรกของโลก

เวนิสโชว์ "สะพานคอนกรีต 3D-printed" แรกของโลก
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2564 ( 12:49 )
65
เวนิสโชว์ "สะพานคอนกรีต 3D-printed" แรกของโลก

เรียกได้ว่าเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 3D-printed อย่างแท้จริง เพราะล่าสุดก็ได้เกิดขึ้นแล้วสำหรับ สะพานคอนกรีต 3D-printed แรกของโลก ที่โครงสร้างไม่ต้องใช้ปูนหรือเหล็กเสริมแต่อย่างใด จัดโชว์อยู่ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ตัวสะพานได้รับการพัฒนาโดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกันระหว่าง ETH Zurich,  Zaha Hadid Architects’ Computation, และ Design Group ตัวสะพานใช้หมึกคอนกรีตชนิดใหม่ที่ผลิตโดยบริษัท Holcim


เทคนิคการสร้างคอนกรีต 3D-printed นี้ ช่วยให้เราสามารถรวมเทคนิคการก่อสร้างหลังคาโค้งแบบดั้งเดิม กับการผลิตคอนกรีตแบบดิจิทัล เพื่อใช้วัสดุเฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นเชิงโครงสร้างโดยไม่ทำให้เกิดของเหลือใช้หรือที่ไม่จำเป็นเกิดขึ้นแต่อย่างใด โครงสร้างทั้งหมดเรียกว่า Striatus ยึดเข้าด้วยกันผ่านการบีบอัดโดยไม่มีการเสริมโครงสร้าง ถือเป็นเทคนิคเก่าจากยุค 1600 ที่นำมาปัดฝุ่นใหม่ด้วยการคำนวณแบบดิจิทัล ผสานรวมไปกับเทคโนโลยีการผลิตทางวิศวกรรมและหุ่นยนต์


โครงสร้างสามารถรื้อถอนออกมา แล้วทำการประกอบขึ้นใหม่ได้อย่างง่ายดายในที่อื่น ๆ โดยตอนนี้จะมีการจัดแสดงอยู่ที่ Giardini della Marinaressa ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2021 นี้




แหล่งที่มา ethz.ch

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง