รีเซต

แท็กซี่ ร้องกมธ. โวยกรมทางหลวง เรียกค่าปรับ M-Flow 10 เท่า ไม่แจ้งล่วงหน้า

แท็กซี่ ร้องกมธ. โวยกรมทางหลวง เรียกค่าปรับ M-Flow 10 เท่า ไม่แจ้งล่วงหน้า
ข่าวสด
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:14 )
102
แท็กซี่ ร้องกมธ. โวยกรมทางหลวง เรียกค่าปรับ M-Flow 10 เท่า ไม่แจ้งล่วงหน้า

สมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ ร้องกมธ.แรงงาน ทวงคืนความเป็นธรรม ถูกเรียกค่าปรับ M-Flow 10 เท่า โวยกรมทางหลวง ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 ก.พ.2565 ที่รัฐสภา นายเกรียงไกร แก้วเกตุ ประธานสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทยและคณะ ยื่นหนังสือต่อนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ร้องเรียนกรณีถูกเรียกเก็บค่าปรับจากระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow

นายเกรียงไกร กล่าวว่า จากกรณีกรมทางหลวง เปิดระบบทางด่วน M-Flow ที่ให้ใช้บริการก่อนแล้วชำระเงินภายหลัง ซึ่งสมาชิกสมาพันธ์ฯ เข้าใจว่าเปิดให้ใช้ฟรี เนื่องจากไม่มีการบอกล่วงหน้า ทำให้ทุกวันนี้สมาชิกสมาพันธ์ฯ ถูกเรียกเก็บค่าปรับคนละ 300-1,000 บาท ซึ่งทางสมาพันธ์ฯไม่เข้าใจในระบบนี้ ตนได้โทรถามกรมทางหลวง ซึ่งยอมรับว่าผิดพลาดในการกระจายข่าว แต่ยังยืนยันให้สมาชิกสมาพันธ์ฯ จ่ายค่าปรับ 10 เท่า ซึ่งผู้ขับแท็กซี่ในปัจจุบันหารายได้ลำบากอยู่แล้ว แต่เหตุใดภาครัฐบาลจึงกดขี่ข่มเหงแบบนี้

เราโทรไปขอร้อง เพราะเราไม่มีเงิน สุดท้ายบอกเราว่า ถ้าไม่จ่ายจะต่อทะเบียนไม่ได้ ทั้งที่คุณเป็นคนผิดเอง แต่ทำไมให้ประชาชน คนหาเช้ากินค่ำอย่างพวกเรารับกรรมตรงนี้ หาคนไปอธิบายก็ไม่มี ผมประสบด้วยตัวเอง วิ่งแท็กซี่ขึ้นทางด่วนไปครั้งหนึ่ง คิดว่าทำไมเขาไม่เก็บเงิน สุดท้ายมีการแจกใบปลิววันที่ 18-19 ก.พ. ผมสแกนดู จึงรู้ว่าโดนไป 300 กว่าบาท ซึ่งมันไม่เป็นธรรมกับพวกเราเลย เราหาเงินกันไม่ได้อยู่แล้ว และอาชีพแท็กซี่ส่วนมากไม่ได้ขึ้นทางด่วน นอกจากผู้โดยสารให้ขึ้นเท่านั้น เงินที่เราจ่ายไปใครจะจ่ายคืนให้เรา ผมอยากถามถึงรมว.คมนาคม ว่าควรทำให้มันถูกต้อง และขอให้ ประธานกมธ.แรงงาน ทวงคืนความเป็นธรรมให้พวกเราด้วย” นายเกรียงไกรกล่าว

ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า เป็นความเดือดร้อนของประชาชน จากการบริหารจัดการของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ซึ่งการออกมาตรการต่างๆ ไม่ควรเป็นภาระให้กับประชาชน นี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีการวางแผน ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมกมธ.ให้ช่วงบ่ายของวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง