รีเซต

"อนุทิน" เผย คนกทม. - พื้นที่สีแดง กลับภูมิลำเนาไม่ต้องกักตัว 14 วัน

"อนุทิน" เผย คนกทม. - พื้นที่สีแดง กลับภูมิลำเนาไม่ต้องกักตัว 14 วัน
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2564 ( 13:13 )
209
"อนุทิน" เผย คนกทม. - พื้นที่สีแดง กลับภูมิลำเนาไม่ต้องกักตัว 14 วัน

วันนี้ (6 เม.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า แม้ ศบค.จะประกาศพื้นที่เป็นจังหวัดสีแดง 5 จังหวัด แต่ประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง เพราะตามหลักประเพณี คือให้คนกลับบ้านไปขอพรคนในครอบครัว ผู้ใหญ่ ไม่ได้ให้กลับไปสังสรรค์ดื่มเหล้า หรือเที่ยวในที่มีคนหมู่มาก เพราะช่วงนี้ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ จึงต้องปรับวิถีชีวิต หากทำได้ก็ให้อยู่กับครอบครัวมากที่สุด หลีกเลี่ยงไปที่แออัด

การเดินทางออกนอกจังหวัดที่เป็นสีแดงหรือจังหวัดอื่นๆ เป็นเรื่องปกติ แต่พื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่จำกัดให้ร้านอาหาร และสถานบันเทิง เปิดถึง 21.00 น. และห้ามดื่มสุราในร้าน ห้ามจัดการแสดงดนตรี หรืองานสังสรรค์ ทุกอย่างต้องปิดใน 21.00 น. เป็นไปตามมาตราการที่จะทำให้ประชาชนปลอดภัย และไม่ถึงขั้นที่คนในพื้นที่สีแดงไปจังหวัดอื่นแล้วต้องกักตัว 14 วัน หรือ ต้องตรวจโควิด-19 เพียงแต่ให้ใช้ชีวิตการ์ดอย่าตก

แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงหรือไปที่เสี่ยง มาตรการจะเข้มกว่าผู้อื่น และอาจจะต้องกักตัวสำหรับการสัมผัสผู้ติดเชื้อ และหากเทียบสงกรานต์ปีแล้วที่มีโควิด-19 สถิติอุบัติเหตุก็ลดลง การติดเชื้อก็ลดลง และเมื่อเหตุการณ์กลับมาปกติ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข จะรีบผ่อนคลายมาตรการโดยเร็ว

"ทุกคนต้องช่วยกัน อย่าไปรักสนุกเที่ยวจนเกินไป ถ้าเราเห็นว่ามาจากตรงไหนก็ป้องกัน แต่คนส่วนใหญ่ พอสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะการ์ดตกละเลย โดยเฉพาะสถานบันเทิง ต่อให้แยกแก้วแยกโต๊ะ แต่ใช้น้ำแข็งถังเดียวกัน เอาไม้คนเหล้าอันเดียวมาคนกัน เชื้อก็อยู่ในนั้น  จะไม่ให้ตื่นตัวก็คงไม่ได้ เพราะที่ทองหล่อ มีการแพร่เชื้อจำนวนมาก 200 กว่าคน ในระยะเวลารวดเร็ว ทุกคนต้องยอมรับกัน" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า ส.ส. รัฐมนตรี ที่ไปเชื่อมโยงสถานบันเทิง อยากให้เข้าใจว่า ใครก็ไปเที่ยวเหมือนกันหมด แต่ที่ไหนเสี่ยงก็ไม่สมควรไป ส่วนจะเป็นใครนั้น ให้เปิดรายชื่อมากระทรวงสาธารณสุขจะได้ไปติดตามและต่อจากนี้ไป สถานบันเทิง บ่อน จะถูกคุมเข้มมากกว่าเดิม เพราะเป็นจุดกำเนิดที่เสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่ระบาดมากที่สุด ขณะเดียวกันต้นเดือนมิ.ย.จะมีวัคซีนมาจำนวนมาก ทุกคนจะได้รับภูมิคุ้มกันทั่วถึงหมด จะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ จึงขอช่วงนี้ช่วยกันเคร่งครัดในการป้องกันก่อน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง