รีเซต

นักวิทย์ฯ ค้นพบสารที่ช่วยรักษาอาการอัมพาตได้สำเร็จ !!

นักวิทย์ฯ ค้นพบสารที่ช่วยรักษาอาการอัมพาตได้สำเร็จ !!
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2564 ( 08:49 )
242
นักวิทย์ฯ ค้นพบสารที่ช่วยรักษาอาการอัมพาตได้สำเร็จ !!

การเกิดภาวะไขสันหลังบาดเจ็บจากอุบัติเหตุอาจส่งผลให้ผู้ป่วยกลายเป็นอัมพาตได้ และปัจจุบันยังไม่มีการรักษาใดที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นคืนกลับมาได้ 100% ทว่า การทดลองของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในเยอรมนี อาจนำไปสู่หนทางการรักษาอาการอัมพาตนี้ได้


ที่มาของภาพ https://medicalxpress.com/news/2021-01-cytokine-paralyzed-mice.html

ปกติแล้วการนำสัญญาณประสาทจากสมองไปยังกล้ามเนื้อ จะอาศัยเส้นประสาทในส่วนที่เรียกว่า Axon (แอกซอน) ซึ่งในผู้ป่วยที่เกิดภาวะไขสันหลังบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ จะเกิดการฉีดขาดหรือบาดเจ็บของเส้นประสาทเหล่านี้ ทำให้สัญญาณจากสมองไม่สามารถควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อได้

นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนีจึงทำการทดลองเพื่อรักษาอาการอัมพาต ในหนูทดลองที่เกิดอัมพาตท่อนล่าง (ขาเดินไม่ได้) โดยใช้โปรตีนที่มีชื่อว่า Hyper-interleukin-6 ซึ่งสามารถรักษาเส้นประสาทที่บาดเจ็บได้

หลังจากที่หนูทดลองได้รับสาร Hyper-interleukin-6 มันสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้งภายใน 2-3 สัปดาห์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะการฟื้นฟูสภาพของเส้นประสาทเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจกลายเป็นหนทางการรักษาใหม่ให้แก่มวลมนุษยชาติ


ที่มาของภาพ https://neurosciencenews.com/paralysis-designer-cytokine-17578/

อย่างไรก็ตาม Hyper-interleukin-6 ไม่สามารถสกัดได้จากธรรมชาติ เพราะสารนี้เกิดจากเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรม มีการตัดต่อยีนแล้วนำไปใส่ไว้ในไวรัส เพื่อให้พวกมันสังเคราะห์โปรตีนเหล่านี้ขึ้นในห้องทดลอง แม้การทดลองยังคงต้องมีการพัฒนาอีกมาก เพื่อให้ได้สารที่ปลอดภัยและมีราคาที่เหมาะสม แต่เชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยอัมพาตอย่างมากเลยทีเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง