รีเซต

EU ตกลงคว่ำบาตร "เบลารุส" ต่อวิกฤตผู้อพยพครั้งใหม่ ด้านเบลารุสโต้ "ไร้สาระ"

EU ตกลงคว่ำบาตร "เบลารุส" ต่อวิกฤตผู้อพยพครั้งใหม่ ด้านเบลารุสโต้ "ไร้สาระ"
TNN World
16 พฤศจิกายน 2564 ( 16:28 )
90
EU ตกลงคว่ำบาตร "เบลารุส" ต่อวิกฤตผู้อพยพครั้งใหม่ ด้านเบลารุสโต้ "ไร้สาระ"

EU: สหภาพยุโรป หรือ EU ตกลงร่วมกันในวันจันทร์ (15 พฤศจิกายน) ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเบลารุสกรณีวิกฤตผู้อพยพ ขณะที่เบลารุส ประณามว่า “ไร้สาระ” ต่อข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่บอกว่า เบลารุสอยู่เบื้องหลังผลักดันให้เกิดวิกฤตผู้อพยพ ที่ขณะนี้มีผู้อพยพหลายพันคนปักหลักตั้งค่ายพักในป่า ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นบริเวณพรมแดนที่ติดกับ EU

 

EU เห็นชอบร่วมกันขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อเบลารุส ขณะวิกฤตผู้อพยพตามแนวพรมแดนที่ติดกับโปแลนด์เลวร้ายลง โดยขณะนี้ ผู้อพยพหลายพันคนตั้งค่ายพัก อยู่ที่พรมแดนทั้งสองฝั่งของเบลารุสและโปแลนด์ ในสภาพอากาศหนาวเย็น ซึ่งพวกเขาเข้าโปแลนด์เพื่อผ่านไปประเทศอื่น ๆ ใน EU จนกลายเป็นกรณีพิพาทรุนแรงระหว่าง EU และเบลารุส

 

โจเซฟ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของ EU กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ พุ่งเป้าไปที่กลุ่มบุคคลและนิติบุคคลจำนวนหนึ่ง ที่อำนวยความสะดวกในการข้ามพรมแดน เข้า EU อย่างผิดกฎหมาย

 

โดยการขยายมาตรการคว่ำบาตร จะสามารถพุ่งเป้าไปยังกลุ่มที่รับผิดชอบ สำหรับการหาผลประโยชน์จากผู้อพยพที่อ่อนแอครั้งนี้

 

เจ้าหน้าที่ทูตกล่าวว่า การลงโทษครั้งใหม่นี้ คาดว่าจะพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ของเบลารุสประมาณ 30 คน, สายการบินของเบลารุส และสำนักงานท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ถูกกล่าวหาว่า ให้ความช่วยเหลือในการผลักดันผู้อพยพมายังพรมแดน EU

 

ก่อนหน้านี้ EU คว่ำบาตรไปแล้ว 166 คน ซึ่งเกี่ยวข้อกล่าวกรณีที่รัฐบาลเบลารุส รวมทั้งตัวประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก และลูกชายของเขา กวาดล้างฝ่ายค้านตั้งแต่การเลือกตั้งปัญหาเมื่อปีที่แล้ว

 

ด้านลูกาเชนโก และนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ได้หารือกันทางโทรศัพท์ ตามรายงานทางโซเชียล มีเดียของสื่อรัฐบาลเบลารุสในวันจันทร์ (15 พฤศจิกายน) โดยใช้เวลาหารือกันนานประมาณ 50 นาที เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพบริเวณพรมแดน

 

ผู้นำทั้งสองยังหารือเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตบานปลาย และตกลงที่จะหารือกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีเบลารุส กับผู้นำชาติตะวันตก ตั้งแต่ลูกาเชนโกอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนสิงหาคม 2020 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการประท้วงตามท้องถนนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง