รีเซต

หมูพุ่งไม่หยุด!! ร้านหมูกระทะโอดอาจต้องปิดตัว

หมูพุ่งไม่หยุด!! ร้านหมูกระทะโอดอาจต้องปิดตัว
มติชน
6 มกราคม 2565 ( 11:07 )
87
หมูพุ่งไม่หยุด!! ร้านหมูกระทะโอดอาจต้องปิดตัว

วันที่ 6 มกราคม จากสถานการณ์เนื้อหมูราคาแพงและเนื้อหมูขาดตลาดตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2564 ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ราคาตามเขียงหมูตามแผงต่างๆ นั้น มีดังนี้ หมูเนื้อแดงมีราคาสูงขึ้นจากปกติ 160 บาท เป็น 200 บาท และบางร้านราคาเริ่มทะลุเกิน 200 บาท เพิ่มไปจนถึง ราคา 220 บาท ร้านอาหารต่างๆ เริ่มตึงเครียด บางร้านต้องรีบปรับตัว บางร้านถึงกับต้องปิดชั่วคราว

 

 

โดยที่ร้าน “จรัญ บุฟเฟ่ต์ หมูกระทะปิ้งย่าง” ต้องปรับตัว โดยปิดหน้าร้าน ลดปริมาณการซื้อเท่าตัว ให้พนักงานหยุดงานชั่วคราว หันไปขายเป็นชุดๆ แทน เริ่มต้นที่ 200 บาท แต่จะขายแบบเดลิเวอรี่แทน เพราะสู้ราคาหมูและกุ้งที่ปรับขึ้นเช่นกัน ตอนนี้ไซซ์ 30 ราคา 250 บาท/กก. เลยเอามาเผาขายในราคากล่องละ 300 บาท เอากำไรแค่ 50 บาท ประคองตัวเองไปก่อนในช่วงนี้

 

 

ราคาหมูที่แพงอย่างก้าวกระโดดนั้น ตนคิดว่ามาจากการที่หมูขาดตลาด เทศกาลคนบริโภคเยอะ และสิ่งสำคัญคือน้ำมันแพง ทำให้การขนส่งก็ต้องแพงตาม แม้ตนปรับตัวเพื่อหาทางรอดในยุคโควิด-19 เช่นนี้ได้แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ จะขึ้นราคาก็ไม่ได้เพราะไม่อยากเอาเปรียบผู้บริโภค

 

 

เราเคยขายเท่านี้ จะไปขายให้แพงขึ้นก็ไม่ได้ แต่ถ้าหมูแพง ยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลายลง ในอนาคตอันใกล้อาจต้องพิจารณาปิดตัวลง เพราะทนรับภาระต้นทุนราคาหมูที่แพงมากๆ ไม่ไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง