รีเซต

"iPadOS 16" เปลี่ยนหน้าจอเล็ก ๆ ให้ทำงานได้ในทุกแบบ

"iPadOS 16" เปลี่ยนหน้าจอเล็ก ๆ ให้ทำงานได้ในทุกแบบ
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 08:35 )
203
"iPadOS 16" เปลี่ยนหน้าจอเล็ก ๆ ให้ทำงานได้ในทุกแบบ

นอกจากการเปิดตัว iOS 16 ในงาน WWDC 2022 ของ Apple เมื่อคืนนี้แล้ว (7 มิถุนายน 2022) [อ่านต่อได้ที่นี่] อีกระบบที่ Apple เปิดตัวออกมาพร้อมกันเลยนั่นคือ "iPadOS 16" จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อตัวระบบสามารถอ่านลายมือภาษาไทยของเราได้แล้ว ?


"iPadOS 16" มีอะไรที่น่าสนใจและโดดเด่นบ้าง ?


Stage Manager ปรับแต่งหน้าจออย่างอิสระ:

iPadOS 16 เป็นเวอร์ชันที่ทำให้ iPad สามารถแสดงผลได้ใกล้เคียงกับหน้าจอเดสก์ทอปหรือจอ Mac มากขึ้น มาพร้อมฟีเจอร์หลัก Stage Manager ช่วยให้เราสามารถจัดแต่งหน้าจอแอปต่าง ๆ ให้เป็นกลุ่ม แล้วสลับสับเปลี่ยนเรียกออกมาใช้งานได้ทันที รวมถึงยังสามารถใช้งานร่วมกับจอภาพอื่น ๆ ได้อย่างสมบูรณ์เต็มรูปแบบ เราสามารถปรับขนาดหน้าต่างต่าง ๆ ที่เปิดขึ้นมาได้ และซ่อนมันไว้ในหน้าต่างอื่นก็ได้เช่นกัน ด้านซ้ายของจอจะแสดงผลแอปที่ใช้งานไปล่าสุดทั้งหมด หน้าต่างจะปรับขนาดได้แบบไดนามิกและปรับมุมมองเนื้อหาตามขนาดที่เราสร้าง 


แอปบางแอปจะยังคงทำงานได้ แม้ถูกซ่อนอยู่ในอีกหน้าต่างหนึ่งก็ตาม เช่น แอปแชท หากมีข้อความใหม่เข้ามาในขณะที่ไม่ได้แสดงแอปหลัก เราจะยังคงเห็นการอัปเดตนั้น อย่างไรก็ตาม Stage Manager จะใช้ได้กับ iPad ที่ติดตั้งชิป M1 เท่านั้น



ใช้งานร่วมกับจอภายนอกได้เป็นครั้งแรก:

หากใครชอบทำงาน 2 จอ หรือต้องการจะนำเสนอผลงานในจอที่ใหญ่กว่า ฝันคุณเป็นจริงแล้ว เมื่อ iPadOS เวอร์ชันนี้ได้เปิดให้รองรับการใช้งานร่วมกับจอภายนอก ซึ่งมันจะไม่ใช่แค่การแสดงผลหน้าจอของ iPad เหมือนกับแต่ก่อน (Mirroring) แต่จะเป็นการขยายขอบเขตหน้าจอเป็นจอที่ 2 แทน 


ด้วยการใช้งาน 2 จอพร้อมกันนี้ เราจะสามารถเปิดแอปได้พร้อมกันถึง 8 แอป แบ่งเป็นจอละ 4 แอปได้พร้อม ๆ กัน หมายความว่าเราจะเอา iPadOS มาทำงานได้ไม่ต่างจากคอมตั้งโต๊ะที่ต่อกับหน้าจออื่นนั่นเอง



Collaboration ทำงานร่วมกัน:

เราสามารถแชร์เอกสารเพื่อทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ได้แล้ว โดยการแชร์เอกสารดังกล่าว สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านทางแอป Messages ทุกคนที่เข้าถึงตัวเอกสาร จะปรับแต่งและแก้ไขตัวเอกสารที่แชร์ไปพร้อม ๆ กันได้เลย นอกจากนี้เรายังสามารถ FaceTime คุยกับเพื่อนร่วมงานจากหน้าเอกสารได้โดยตรง โดยในอนาคต Apple จะปล่อยให้แอป Messages ภายนอกสามารถใช้งานฟีเจอร์ร่วมกันเหล่านี้ได้อีกด้วย 


Safari ยังได้ฟีเจอร์ Shared Tab Group เปิดแท็บและแชร์ Bookmark ในกลุ่มได้อีกด้วย


Freeform กระดานไวท์บอร์ดที่แชร์ร่วมกัน:

เป็นแอปใหม่ที่เราสามารถแชร์ร่วมกับคนอื่นได้ผ่านทางแอป Messages ถูกออกแบบมาให้เป็นดั่งกระดานไวท์บอร์ดที่ให้ทุกคนสามารถวาดเขียนสิ่งที่ตัวเองคิด เพื่อแชร์ร่วมกับผู้ร่วมงานคนอื่นได้ ฟีเจอร์นี้จะสามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ macOS อีกด้วย



Game Center เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ SharePlay:

ยังไม่อัปเดตเข้ามาในตอนนี้ แต่มีกำหนดว่าจะมาช่วงปลายปี SharePlay จะทำให้เราเล่นเกมร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ขณะที่โทร FaceTime คุยกันอยู่ได้เป็นต้น



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง