รีเซต

ย้อนอดีต สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย

ย้อนอดีต สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย
NewsReporter
15 กันยายน 2565 ( 11:27 )
304
ย้อนอดีต สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชไมตรีกับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ครั้ง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ทั้งยังเคยเสด็จพระราชดำเนินเยือน ประเทศไทย ถึง 2 ครั้ง

 

ภาพ / Gettyimage

 

เสด็จเยือนไทยครั้งแรก

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2515 ขณะมีพระชนมพรรษา 46 พรรษา และครองสิริราชสมบัติได้ 20 ปี สมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยครั้งแรก พร้อมด้วยดยุกแห่งเอดินบะระ และเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ขณะเสด็จพระราชดำเนินถึง ทรงฉลองพระองค์แขนกุดสีฟ้าจุดขาว และทรงพระมาลาสีเดียวกัน ทั้งยังทรงถุงพระหัตถ์สีขาว และทรงพระกระเป๋าสีขาวด้วย โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาต้อนรับ และเสด็จพระราชดำเนินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ค่ำวันเดียวกัน เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระบรมมหาราชวัง ที่มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ โดยทรงฉลองพระองค์ยาวสีฟ้าแขนกุด พร้อมประดับเครื่องราชอิสรยาภรณ์ พระมงกุฎ ทรงถุงพระหัตถ์ยาวสีขาว และพระกระเป๋าถือสีเงิน ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ปีเดียวกัน สมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จพระราชดำเนินเยือน จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยดยุกแห่งเอดินบะระ และเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ทั้งยังทรงเยือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อทอดพระเนตรหัตถกรรมพื้นบ้านที่พสกนิกรในพื้นที่นำมาจัดแสดง

 

ภาพ / Gettyimage

 

เสด็จเยือนไทยครั้งที่ 2

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วย เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยครั้งที่สอง เดือนตุลาคม พ.ศ.2539 เป็นระยะเวลา 5 วัน ในฐานะพระราชอาคันตุกะ ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสปีกาญจนาภิเษก ครองสิริราชสมบัติ เป็นปีที่ 50 ยังเสด็จฯ ไปทรงงานในหลายพื้นที่ ทั้งด้านวิชาการ การค้า การลงทุน และการทหาร อันแสดงถึง ความสัมพันธ์ ที่แน่นแฟ้นระหว่าง ราชวงศ์ไทย และ ราชวงศ์อังกฤษ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มียาวนานกว่า 4 ศตวรรษ

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ถวายของขวัญแด่สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธ ที่ 2 คือ

  • เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมสัมพันธไมตรีราชวงศ์ไทย-อังกฤษ ประกอบด้วย
    • เหรียญที่ระลึกพระราชพิธีกาญจนาภิเษก
    • เหรียญที่ระลึกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงมีพระชนมพรรษา 70 พรรษา
  • หนังสือประวัติความเป็นมาระหว่าง 2 ราชอาณาจักรและ 2 ราชวงศ์
  • พระบรมฉายาลักษณ์คู่ประดับพระปรมาธิไธยย่อ ภปร.
  • ทองคำลงยา
  • ขันน้ำพานรองถมทอง
  • พระกระเป๋าถมทองลายผ้าช้างในป่าหิมพานต์
  • ผ้าไหม
  • เชิงเทียนนิล
  • หนังสือมูลนิธิศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

 

ภาพประทับใจ

ในเทศกาลคริสต์มาส 25 ธันวาคม 2560 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงพระราชทานพระราชดำรัสเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส ผ่านทาง YouTube : The Royal Family และบนโต๊ะทรงพระอักษรของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีแท่นปากกาเครื่องเขียนถมทอง พร้อมอักษรพระปรมาภิไธย ภปร ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ถวายในการเเลกเปลี่ยนของที่ระลึกวางอยู่ด้วย 

 

 

 

 

ข้อมูล Paothong Thongchua

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง