รีเซต

เปิดใจประชาชนคนสุดท้ายเข้าร่วมเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

เปิดใจประชาชนคนสุดท้ายเข้าร่วมเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2
Ingonn
20 กันยายน 2565 ( 11:15 )
85
เปิดใจประชาชนคนสุดท้ายเข้าร่วมเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

พระราชพิธีพระบรมศพ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' เปิดใจประชาชนคนสุดท้ายที่ได้ร่วมเคารพพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์เช้าวันจันทร์ (19 กันยายน) ​ตามเวลาอังกฤษ เผย ‘เป็นเกียรติอย่างยิ่ง’ ที่ได้แสดงความเคารพต่อพระองค์

 

ผู้คนหลายแสนคนเข้าคิวเพื่อร่วมแสดงความเคารพครั้งสุดท้าย ต่อหน้าหีบพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 โดยผู้ไว้อาลัยคนสุดท้ายเดินออกจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ หลังเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นไม่นานนัก โดย คริสตินา ฮีรีย์ เจ้าหน้าที่แห่งกองทัพอากาศอังกฤษ จากเมืองเลสเตอร์ ซึ่งร่วมเคารพพระศพเป็นครั้งที่ 2 เป็นคนสุดท้ายที่ได้แสดงความเคารพต่อสมเด็จพระราชินี

 

เธอบอกว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำเช่นนั้น มันเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของชีวิต และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่าครั้งหนึ่งในชีวิต

 

ก่อนหน้านี้ ฮีรีย์ได้ต่อคิวเข้าสักการะพระบรมศพมาแล้วในรอบแรก แต่เธอได้กลับมาต่อคิวอีกครั้ง เพื่อจะสักการะพระบรมศพของพระองค์อีก แม้จะต้องใช้เวลาเข้าแถวรอคิวเป็นเวลาหลายชั่วโมงในสภาพอากาศที่หนาวเย็นก็ตาม

 

ด้าน คริสติน และซาราห์ โรเจอร์ส มารดาและลูกสาว ซึ่งเดินทางจากเมืองวู้ดบริดจ์ ในมณฑลซัฟโฟล์ค เป็นสองคนสุดท้ายที่ได้รับสายรัดข้อมือเพื่อเข้าร่วมคิว ฝูงชนที่อยู่ข้างหลังพวกเขาส่งเสียงปรบมือเมื่อได้รับแจ้งว่า พวกเขาจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์

 

ซาราห์ กล่าวว่า การมาแสดงความเคารพมีความหมายมาก เพราะเธอคือคนสำคัญในชีวิตของพวกเธอ แค่ไปที่นั่นและกล่าวคำขอบคุณ มันมีความหมายมาก

 

จากนั้น เมื่อรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพใกล้จะสิ้นสุดลงในเช้าวันจันทร์ เจ้าพนักงานรัฐสภาอังกฤษเป็นคนกลุ่มสุดท้ายที่ได้ถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

เจ้าพนักงานที่ถวายความอาลัยเป็นคนสุดท้าย คือ ซาราห์ คลาร์ก ผู้เบิกคทาดำ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่รักษาระเบียบในพื้นที่ของสภาขุนนาง และเบิกตัวสมาชิกสภาสามัญชนไปฟังพระราชดำรัสจากพระราชบัลลังก์ ร่วมกับสมาชิกสภาขุนนางในรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา คลาร์ก วัย 56 ปี เป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ โดยอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2018

 

พสกนิกรจากทั่วสหราชอาณาจักรและหลายประเทศ เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่พระราชโอรส 3 พระองค์ และพระราชธิดา 1 พระองค์ ร่วมพิธีอารักขาพระบรมศพ เมื่อเย็นวันศุกร์ (16 กันยายน)

 

พระราชนัดดา 8 พระองค์ร่วมพิธีอารักขาพระบรมศพในเย็นวันเสาร์ (17 กันยายน) ราชองค์รักษ์พิทักษ์หีบพระบรมศพเปลี่ยนเวรยามทุก 6 ชั่วโมง จนกระทั่งปิดการให้สาธารณชนเข้าถวายความอาลัย เมื่อเวลา 06.30 น. วันจันทร์ (19 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 12.30 น. วันนี้ ตามเวลาไทย

 

ก่อนหน้านี้ ทางการสหราชอาณาจักร ประเมินว่า จะมีประชาชนเข้าแถวเพื่อถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวม 750,000 คน ตลอด 4 วันที่สำนักพระราชวังเปิดให้สาธารณชนเข้าไปในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์


ภาพ: MARK LARGE / POOL / AFP

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง