รีเซต

1,423 ติดโควิด!เตรียมรับโทรศัพท์ - ขึ้นรถส่ง รพ.สนาม คัดกรองก่อนแอดมิท

1,423 ติดโควิด!เตรียมรับโทรศัพท์ - ขึ้นรถส่ง รพ.สนาม คัดกรองก่อนแอดมิท
TeaC
23 เมษายน 2564 ( 18:06 )
102
1,423 ติดโควิด!เตรียมรับโทรศัพท์ - ขึ้นรถส่ง รพ.สนาม คัดกรองก่อนแอดมิท

 

ข่าววันนี้ 23 เม.ย.64  กรมการแพทย์ มีการประชุมบริหารจัดการเตรียมผู้ป่วยตกค้าง เตรียมส่งผู้ป่วยทั้งหมด เข้า รพ.สนาม ก่อนคัดแยก และส่งโรงพยาบาลตามระดับอาการ

 

 

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ มีการประชุมบริหารจัดการเตรียมผู้ป่วยตกค้างโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอาทิโรงเรียนแพทย์โรงพยาบาลเอกชนโรงพยาบาลสังกัดทหารโรงพยาบาลสังกัดตำรวจและกรุงเทพฯ ร่วมกับกรมการแพทย์โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะเป็นประธานการประชุม

 

 

นายสาธิต แถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีการหารือและพยายามในการจัดหาเตียงเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่ระหว่างรอเกิดเหตุการณ์ที่สำคัญกระทบกับประชาชนโดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งตนต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและก็ต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากความบกพร่องความล่าช้าในระบบซึ่งก็เป็นเรื่องที่ ต้องยอมรับจริง ๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเอาความผิดพลาดต่าง ๆ มาหารือร่วมกันในวันนี้ได้ข้อสรุปว่าจะมีการใช้ Call Center ที่มีประสบการณ์จากสายด่วน 1330 และสายด่วน 1668 ในการประสานติดต่อกลับไปยังผู้ป่วยที่ยังคงค้างรอเตียงอยู่ใน ขณะนี้จากข้อมูลที่เราสรุป ล่าสุดอยู่ที่ 1,423 ราย ทางเจ้าหน้าที่จะเริ่มติดต่อกลับไปภายในวันที่ 24 เมษายนนี้ เพื่อติดตามอาการและแจ้งให้มีการเตรียมตัวในการเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลสนาม หรือ Hotpitel

 

 

"จะมีสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเป็นแม่ข่ายในการขนส่งผู้ติดเชื้อไปจุดคัดกรองเอาไว้อยู่ 4 จุด มีทั้งโรงพยาบาล และฮอทพิเทล เพื่อคัดกรองผู้ป่วยและจัดแบ่งออกเป็นสีเขียว สีเหลือง สีแดง ถ้าเป็นสีเขียวก็อยู่ต่อเลย แต่ถ้าเป็นสีเหลือง หรือสีแดงจะต้องถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อไป ทั้งนี้ เป็นการลดปัญหา ผู้ป่วยที่อาการสีเขียวไปแย่งเตียงในโรงพยาบาลของผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดง ทั้งนี้ขอย้ำว่าท่านไม่สามารถปฏิเสธหรือเลือกว่าจะเข้าในสถานที่ใดได้" นายสาธิต แถลง

 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับในระหว่างหลังจากนี้ถ้ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้ามาเข้าใจว่าระบบเราหากเป็นโรงพยาบาลหรือ Lab แห่งใดตรวจจะต้องดำเนินการ ส่งต่อผู้ติดเชื้อไปยังสถานพยาบาลเพื่อทำการดูแลตามระบอบแต่หากมีกรณีที่ตกค้างสามารถประสานเข้ามายังสายด่วน 1668 หรือ 1330 ได้ หรือ ส่งข้อมูลผ่านไลน์ @sabaideebot.

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ช่วงสองวันนี้ (23-24 เมษายน 2564) ยังเป็นการโทรศัพท์ติดต่อผู้ติดเชื้อจำนวนดังกล่าว ยังไม่มีการขนย้ายผู้ป่วยจริงใช่หรือไม่ ? นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะโทรไปว่า ผู้ป่วยคนนี้บ้านอยู่ที่ไหน อยู่โซนไหน จากนั้นจะประสาน สปช. ไปรับคนไข้และไปส่งโรงพยาบาลสนาม 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง