รีเซต

วิเคราะห์ปัญหาแมวจรหาบ้าน ผ่าน คิด แมวน้อยของมิ้นท์ I Roam Alone

วิเคราะห์ปัญหาแมวจรหาบ้าน ผ่าน คิด แมวน้อยของมิ้นท์ I Roam Alone
TrueID
16 มีนาคม 2566 ( 14:57 )
2.6K
1
วิเคราะห์ปัญหาแมวจรหาบ้าน ผ่าน คิด แมวน้อยของมิ้นท์ I Roam Alone

ข่าววันนี้ บทความนี้จะขอหยิบยกแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับ "คิด" อดีตแมวจรของสาวมิ้นท์ I Roam Alone บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวชื่อดัง ที่รับอุปการะสัตว์ไร้บ้านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว 

 

วิเคราะห์ปัญหาแมวจรหาบ้าน 

สารบัญ

 

 

หาบ้านที่ใช่ให้สัตว์จรจัดไร้บ้าน แมวจรหาบ้าน

 

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2020 หากใครยังจำเคสนี้ได้ แมวตัวน้อยไหลลงไปติดอยู่ในท่อของบ้านหนึ่ง เจ้าของบ้านโพสต์ ลง Social เพื่อขอความช่วยเหลือ จนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิ The Voice และเจ้าของบ้านตัดสินใจทุบครัวเพื่อช่วยเจ้าแมวน้อยออกมาส่งต่อคลินิกรักษาต่อ รวมทั้งการประกาศ "หาบ้าน" ที่พร้อมดูแลชีวิตไปจนวาระสุดท้ายในที่สุด

 

มูลนิธิ The Voice เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรและช่วยเหลือสัตว์ไร้บ้าน สัตว์ถูกทอดทิ้ง สัตว์ที่ได้รับการทารุณต่าง ๆ จำนวนมาก โดยข้อมูลที่น่าสนใจคือ รายงานประจำเดือนเมษายน 2564 ระบุว่า

 

  • เคสที่รับในเดือนนี้ มีจำนวน 22 เคส
  • เคสที่กำลังรักษา มีจำนวน 54 เคส
  • เคสที่ได้บ้าน หมา 13 ตัว และแมว 2 ตัว

 

ตัวเลขที่เห็นนี้ยังไม่รวมเคสที่ผ่านมา ซึ่งการหาบ้านที่ใช่ให้หมาแมวจรไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากหมาแมวจรแต่ละแต่ตัวเจอชะตากรรมที่แตกต่างกันออกไป ทั้งสัวต์พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สัตว์ที่ต้องใส่วีลแชร์ ต้องบีบฉี่ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือสัตว์ที่มีโรคประจำตัวอย่างเอดส์แมว ที่คนรับอุปการะไม่เพียงต้องพร้อมด้านทุนทรัพย์ในการดูแลหนึ่งชีวิตไปตลอด ต้องมีความพร้อมในเรื่อง "ความเข้าใจ" ในการให้โอกาสกันและกันที่ต้องใช้เวลาที่ไม่สามารถกำหนดได้ว่า สัตว์จะใช้ระยะเวลาในการปรับตัวมากน้อยแค่ไหน

 

ดังนั้นการ "คัดบ้าน" จึงเป็นวิธีที่ต้องมีความละเอียดอย่างมาก "เพราะสัตว์พูดไม่ได้ คนจึงต้องพูดแทนสัตว์" เนื่องจากบางเคสถูกนำไปทำธุรกิจ หรือนำไปทารุณกรรม หรือนำไปหลอกลวงรับบริจาคต่อ หรือที่เรียกว่า หากินกับสัตว์ แต่ละ มูลนิธิฯ จะทำการคัดบ้าน พูดคุย หรือให้คนที่สนใจเข้ามาใกล้ชิด เข้ามาทำความรู้จักกับสัตว์จรเหล่านี้ ก่อนตัดสินใจ "รับอุปการะ" 

 

กรณีของแมวจร "คิด" ของสาวมิ้นท์ (IRoamAlone) ก็เช่นเดียวกันที่ต้องมี "ความพร้อม" ในความรับผิดชอบที่ไม่เพียงแค่สัตว์เท่านั้น แต่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยเช่นกัน

 

คิด แมวติดท่อ สู่แมวของฉัน การอุปการะแมวมันเป็นแบบนี้

 

สาวมิ้นท์ IRoamAlone โพสต์ภาพและข้อความเมื่อ 30 พฤษภาคม 2020 ถึงการรับอุปการะแมวจรมาเลี้ยงในครั้งนั้น เกี่ยวกับแมวจรตัวหนึ่งที่วันนึงกระโดดตุ๋มลงไปติดในท่อข้างล่างในครัวของบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งโชคยังดี ของเจ้าแมวตัวจิ๋วคือ เจ้าของบ้านเห็นตอนตกลงไป ได้ยินเสียงมันร้องดังแต่ไม่รู้จะช่วยยังไงเลยโพสต์ลง Social ผ่านไป 2 วันเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิ The Voice เสียงจากเรา มาช่วย โดยเจ้าของบ้านน่ารักมากตัดสินใจทุบครัวเพื่อช่วยเจ้าแมวออกมา และชื่อแรกของเจ้าแมวตัวนี้คือ Dusty หรือเจ้าฝุ่น 

 

และรักแท้ของแมวน้อยคือ สาวมิ้นท์ นักเดินทางที่ตัดสินใจอยากไปอุปการะแมวมาเลี้ยง หากใครติดตามเพจของสาวมิ้นท์ จะเห็นโพสดังกล่าวและแฟนเพจน่ารักส่งทั้งรูปแมวตัวเอง ลูกแมวที่บ้าน เพจรับแมวเลี้ยง กลายเป็นโพสต์ที่ทาสแมวถูกใจ 

 

เรื่องราวการรับอุปการะแมวชื่อ Dusty นั้น หากใครที่เป็นทาสแมวและเห็นการดำเนินการคัดบ้านของแต่ละมูลนิธิอาจเป็นไปได้ที่จะทราบกันดีว่า ขั้นตอนการคัดบ้านเพื่อแมวจร หมาจร เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ต้องทำหลักฐานต่าง ๆ ต้องเจรจาพูดคุย เงื่อนไขต่าง ๆ เช่น แมวที่รับอุปการะ เจ้าของต้องดูแลตั้งแต่การพาฉีดวัคซีน ทำหมัน เจ็บไปต้องพาหาหมอ สวัสดิภาพของสัตว์ในที่พักอาศัย และสิ่งสำคัญคือ ความพร้อมในการเลี้ยงสัตว์ เพราะทุกคนรู้ดีกว่าการเลี้ยงสัตว์ 1 ตัวนั้นไม่ได้เพื่อเติมความสุขแต่พ่วงมากับรายจ่ายต่าง ๆ ที่คนเลี้ยงต้องพร้อมจริง ๆ และสาวมิ้นท์คือหนึ่งในผู้อุปการะที่ได้รับการคัดบ้านที่ตรงตามเงื่อนไขของทางมูลนิธิฯ อ่านเรื่องราวจุดเริ่มต้นของ แมวคิด

 

จะเห็นได้ว่า แมวคิด เป็นอีกหนึ่งเคสที่ได้บ้านที่ใช่ แต่ยังมีสัตว์จรจัดอีกหลายตัวที่ยังรอคอยบ้านที่ใช่ บ้านที่จะรัก ดูแลไปตลอดชีวิต เช่นกัน กลับกันแม้ว่า หลากมูลนิธิฯ พยายามยื่นมือช่วยเหลือสัตว์จรจัดต่าง ๆ หรือคนรักสัตว์ต่างช่วยเหลือหาบ้านที่เรามักเห็นตามพื้นที่โซเชียลฯ และหากสังเกตดี ๆ คือ การโพสต์หาบ้าน ไปจนถึงการขอรับบริจาคเงินตั้งแต่ซื้ออาหาร ซื้อของใช้จำเป็นต่าง ๆ ไปจนถึงการเปิดระดมทุนขอค่ารักษามีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

หมา-แมวจรจัด เพิ่มมากขึ้น สะท้อนอะไรบ้าง ?

 

เนื่องจากเรื่องหมาแมวจรจัดยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังของไทยมาอย่างยาวนาน ส่งผลกระทบหลากหลายมิติตั้งแต่ หมาเห่าหอนส่งเสียงดังรำคาญ หมาแมววิ่งตัดหน้ารถจนเกิดอุบัติเหตุ ขับถ่ายไม่เป็นที่ คุ้ยกองขยะ สร้างความสกปรก และทำร้ายร่างกายคน ซึ่งสิ่งเหล่านี้กลายเป็นภาพที่ให้เห็นในสังคมไทย แถมยังส่งผลให้กลายเป็นปมความขัดแย้งของคนในสังคม เช่นเหตุการณ์เด็กถูกฝูงสุนัขจรจัดรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือข่าวหมากัดเจ้าของดับคาที่ในบ้านตัวเอง ซึ่งปัญหาเหล่านี้นับวันจะปรากฎเป็นข่าวมากขึ้น

 

กลับกันเหตุการณ์ที่กลายเป็นข่าวจากการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อสัตว์ก็ไม่แพ้กัน เช่น เจ้าของกระหน่ำตีสุนัข กรอกเหล้าขาวสุนัข หรือทารุณกรรม ฆ่าแมวจรที่รับเลี้ยงเพื่อหวังรายได้จากสังคมออนไลน์ ไม่พร้อมแต่อยากเลี้ยงตามแฟชั่น ซื้อหมาแมวเป็นของขวัญ เลิกรากันก็ไม่เลี้ยง ฯลฯ และกลายเป็นการโยนบาปให้หมาแมวจรจัด เนื่องจากสุนัข แมวที่มีปัญหาส่วนหนึ่งมาจาก "เจ้าของ" ที่ขาดความรับผิดชอบ เลี้ยงปล่อยปะละเลย ไม่ฉีดวัคซีน ไม่ทำหมัน แม้จะเลี้ยงแบบระบบปิด ให้ออกไปวิ่งเล่นข้างนอก

 

 

หรือความไม่พร้อมที่จะเลี้ยง เช่น ทิ้งสัตว์ที่ป่วยให้เป็นภาระของสังคม รวมถึงฟาร์มเพาะเลี้ยงที่ขาดจรรยาบรรณ และภาครัฐที่ขาดการทำงานร่วมกับชุมชนในการหามาตรการการจัดระเบียบ หรือการออกกฎหมาย ร่วมมืออย่างจริงจัง


หากลองมาดูข้อมูลจากฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียน Thai Rabies Net จะตกใจ เนื่องจากมีการรับลงทะเบียนสุนัข และแมว ไม่มีเจ้าของ (2562 รอบที่ 1) พบว่า

 

  • จำนวนสุนัข ที่ไม่มีเจ้าของ มีจำนวน 12,453 ตัว
  • แมว ไม่มีเจ้าของ มีจำนวน 5,952 ตัว

 

สะท้อนให้เห็นว่า ประชากรหมา แมว มีอัตราเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบหลากหลายด้านดั่งที่กล่าวมา และทางออกสำหรับปัญหาหมาแมวจรจัด ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่งแต่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่ายที่ต้องร่วมมือกันแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ ๆ วนไม่จบไม่สิ้น 

 

และบนโลกใบนี้ไม่มี หมาแมวจร แต่คนนี่แหละที่ส่งต่อจากสัตว์เลี้ยงสู่สัตว์จรจัด มาร่วมสร้างความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมกันเถอะ

 

  • ไม่พร้อมไม่เลี้ยง
  • ไม่รักอย่าทำร้าย
  • ไม่ซื้อเป็นของขวัญให้กันและกัน 
  • ป่วย แก่ อย่าทิ้งพวกเขาให้เป็นภาระของสังคม
  • ฉีดวัคซีน ทำหมันเมื่อถึงเวลา ลดประชากรหมาแมว

เพราะเราและสัตว์ต่างอยู่ร่วมกันในสังคมได้นะ

 

ข้อมูล : มูลนิธิ The Voicethairabies.net

 

อย่าลืมติดตามข่าวล่าสุด ข่าวสัตว์เลี้ยง ได้ที่นี่

 

บทความเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ฮอตฮิต

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง