รีเซต

5 สิ่งเตรียมไว้เลย! เมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก

5 สิ่งเตรียมไว้เลย! เมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก
TrueID
24 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:48 )
251
5 สิ่งเตรียมไว้เลย! เมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก หรือหมาตัวเล็กต้องทำยังไง? มือใหม่หัดเลี้ยงสัตว์ ก่อนตัดสินใจเลี้ยงมาดู 5สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ก่อรตัดสินใจรับน้องหมาเข้าบ้าน

 

5 สิ่งเตรียมไว้เลย! เมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก

 

ตอนเด็ก ๆ น่ารัก ตอนโตไม่น่ารัก! ปัญหาโลกแตกที่เหล่าทาสหมาขาดความรับผิดชอบ มักจะเลี้ยงสัตว์ตามใจมากกว่า พร้อมแล้วเลี้ยง หากคุณรักสัตว์เลี้ยงจริง มาดูก่อนเลยว่า จะต้องเตรียมอะไรบ้างหากคิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก

 

1. ไม่พร้อม ไม่เลี้ยง สุนัขพันธุ์เล็กนะทาสหมา

อย่างแรกเลยหากเพื่อน ๆ คิดจะเลี้ยงสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็น เลี้ยงแมว เลี้ยงนก เลี้ยงหมา ต้อง "พร้อมก่อนถึงจะเลี้ยง" ความพร้อมทั้งในแง่

  • พื้นที่ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก 
  • สภาพการเงินต้องคล่อง รองรับทั้งค่าดูแล รักษาสุขภาพ เจ็บ ป่วย ไปจนถึงสิ้นอายุไข อาหาร ของเล่น ฯลฯ
  • ความรัก เวลา เรื่องสำคัญของสัตว์เลี้ยง เพราะคงไม่มีใครอยากน่ารักเพียงแค่ตอนเด็ก พอโตแล้วถูกทอดทิ้งให้เป็นภาระสังคม

 

2. ชาม อาหาร ของเล่น ต้องเหมาะกับสุนัขพันธุ์เล็ก 

อุปกรณ์ที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญของน้องหมา น้องแมว สัตว์เลี้ยงที่เพื่อน ๆ รัก ซึ่งต้องเตรียมชามใส่อาหาร และชามใส่น้ำแยกกัน ควรจะเป็นสเตนเลสที่สะอาด ดูแลรักษาง่าย หรือชามเซรามิกที่แข็งแรง อย่าลืมดูรูปทรวงและขนาดให้เหมาะกับลักษณะของสุนัขพันธุ์เล็กแต่ละสายพันธุ์ด้วยนะ จะได้ประหยัด ไม่ต้องเปลี่ยนชามอาหาร ชามดื่มน้ำบ่อย ๆ และอุปกรณ์ของเล่นต้องถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย

 

3. สุนัขพันธุ์เล็ก เลี้ยงต้องใส่ใจเรื่องอันตราย

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ รวมทั้งสุนัขพันธุ์เล็กมีลักษณะโครงสร้างที่เปราะบาง ทำให้น้องหมาเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่าย ดังนั้น ใครที่คิดจะเลี้ยงต้องศึกษาสายพันธุ์ วิธีการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้อง เพราะหากไม่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง น้องหมาบาดเจ็บแน่ ๆ แถมค่าใช้จ่ายก็สูงตามด้วย

 

4. หมั่นเข้าโปรแกรมวัคซีนประจำปี อย่าละเลย สุนัขพันธุ์เล็ก 

วัคซีนสุนัขเสมือนเป็นเกราะคุ้มกันโรคต่าง ๆ ถ้าอยากให้น้องสุขภาพดี ปลอดโรค อย่าลืมพาสุนัขพันธุ์เล็กเข้าโปรแกรมวัคซีนเบื้องต้น ตรวจสุขภาพประจำปี อย่าละเลย เพราะเชื้อโรคมีอยู่รอบตัว แถมเจ้าของยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาทำให้สุนัขป่วยได้

 

5. สุนัขพันธุ์เล็ก ต้องได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

อาหารของน้องหมาพันธุ์เล็กต้องมีขนาดเม็ดที่เล็กพอดีคำ เนื่องจากสุนัขพันธุ์เล็กมีขนาดตัว ช่องปาก และฟันที่เล็ก ควรเลือกอาหารที่เหมาะกับร่างกายน้องหมา ที่สำคัญคืออร่อยถูกปาก เพิ่มสุขภาพดี เพิ่มความสุขให้เด็ก ๆ เจ้าหมาน้อยด้วย

 

ก่อนตัดสินใจจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก ถามตัวเองให้แน่ใจว่า พร้อมเลี้ยง ดูแลอีกหนึ่งชีวิตจริง ๆ หรือไม่ อย่าเอาแต่เลี้ยงตามใจแต่สุดท้ายกลับทำร้ายหมา แมว อย่าลืมติดตามข่าวล่าสุด ข่าวสัตว์เลี้ยง ได้ที่นี่

 

 

ข่าวล่าสุด ฮอตฮิต



--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง