รีเซต

จีนเผย 'สถานีพลังงานน้ำ' ในแม่น้ำเหลือง ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

จีนเผย 'สถานีพลังงานน้ำ' ในแม่น้ำเหลือง ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว
Xinhua
21 ธันวาคม 2566 ( 22:26 )
19
จีนเผย 'สถานีพลังงานน้ำ' ในแม่น้ำเหลือง ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิบัติงานที่อำเภอหมินเหอ เมืองไห่ตง มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 19 ธ.ค. 2023)

ซีหนิง, 21 ธ.ค. (ซินหัว) -- บริษัท สเตต เพาเวอร์ อินเวสต์เมนต์ คอร์เปอเรชัน จำกัด รายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ไม่ได้ส่งผลกระทบอันมีนัยสำคัญต่อสถานีพลังงานน้ำขนาดใหญ่หลายแห่งในตอนบนของแม่น้ำเหลือง

รายงานระบุว่าส่วนหลักของสถานีพลังงานน้ำหลายแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการสั่นไหวน้อยกว่า 300 กิโลเมตร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ยังคงดำเนินงานได้อย่างเป็นปกติ

ทั้งนี้ มณฑลกานซู่และมณฑลชิงไห่ของจีนเผชิญแผ่นดินไหว ขนาด 6.2 ตามมาตราแมกนิจูด ณ ความลึก 10 กิโลเมตร ตอน 23.59 น. ของวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 113 ราย และ 18 ราย ตามลำดับ

การสั่นไหวระดับต่างๆ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อสถานีพลังงานน้ำกงโป๋เสีย สถานีพลังงานน้ำหลี่เจียเสีย สถานีพลังงานน้ำลาซีหว่า และสถานีพลังงานน้ำหลงหยางเสีย ซึ่งนำสู่การตรวจสอบพื้นที่และประเมินความเสี่ยงอาฟเตอร์ช็อกโดยทันที

ผลการตรวจสอบพบว่าไม่มีความผิดปกติใดๆ ในเขื่อนและโครงสร้างของสถานีพลังงานน้ำทุกแห่ง ซึ่งช่วยรับรองความปลอดภัยและการดำเนินงานอันราบรื่น

ด้านสถานีพลังงานน้ำจีสือเสีย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการสั่นไหวราว 16 กิโลเมตร รายงานว่าหน่วยพลังงาน 3 หน่วย และสายส่งพลังงาน ได้หยุดทำงานกะทันหัน ทว่ามีการซ่อมแซมฉุกเฉินจนกลับมาทำงานตามปกติ และสามารถตอบสนองความต้องการไฟฟ้าของพื้นที่ประสบภัยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง