รีเซต

‘สมคิด’ สั่งคลังหามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน ลุ้น ‘ธปท.’ ยืดเวลาชำระหนี้ยาวขึ้น

‘สมคิด’ สั่งคลังหามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน ลุ้น ‘ธปท.’ ยืดเวลาชำระหนี้ยาวขึ้น
มติชน
2 กรกฎาคม 2563 ( 13:47 )
97
‘สมคิด’ สั่งคลังหามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน ลุ้น ‘ธปท.’ ยืดเวลาชำระหนี้ยาวขึ้น

‘สมคิด’ สั่งคลังหามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน ลุ้น ‘ธปท.’ ยืดเวลาชำระหนี้ยาวขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือมาตรการเศรษฐกิจ ว่า ได้มอบหมายให้กรมสรรพากร และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คิดมาตรการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยต้องสรุปภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งมาตรการที่ออกมาจะต้องเน้นการกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะคนระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงต้องกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย อีกทั้ง การกระตุ้นท่องเที่ยวในชุมชนยังช่วยลดปัญหาการว่างงานอีกด้วย

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จำนวน 500,000 ล้านบาท ที่ปัจจุบันผู้ประกอบต่างๆ ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อส่วนนี้ได้นั้น ได้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง ร่วมกันหากลไกหรือผ่อนคลายเงื่อนไข เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการที่มีขนาดเกิน 500 ล้านบาท อาทิ ธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว สายการบิน เป็นต้น ที่ยังขาดสภาพคล่อง และที่ไม่สามารถเข้าถึงซอฟต์โลนของ ธปท. ได้ โดยต้องได้ข้อสรุปภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้

“ส่วนเรื่องที่ขอให้สถาบันการเงินขยายเวลาพักชำระหนี้ออกไป 2 ปี จากปัจจุบันผ่อนปรนให้เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ธปท. และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยพยายามหยุดปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่รอให้ธุรกิจปิดกิจการไปก่อนค่อยแก้ปัญหา โดยเชื่อว่า หลายอย่างจะดีขึ้น โดยหลายฝ่ายช่วยกันอย่างกระตือรือร้น เราได้บทเรียนมาตั้งแต่ปี 2540 ปีนี้จะพยายามไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะที่ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจประสบปัญหามาก จึงต้องเร่งช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ซึ่งล่าสุดสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จะตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็ก วงเงินประมาณ 50,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับเอสเอ็มอีที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรื่องการเงินขยายเวลาพักชำระหนี้นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ก็ต้องมองในระยะยาวไว้ก่อน เพราะในภาวะวิกฤตที่โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งเบื้องต้นมีแนวทางการช่วยเหลือมากกว่า 1 แนวทาง และจะขยายเวลาพักชำระหนี้ให้กับทุกกลุ่ม แต่ขอเวลาให้ ธปท. พิจารณาอีกสักระยะ

“ส่วนมาตรการกระตุ้นการบริโภคและท่องเที่ยวนั้นที่จะออกมานั้น จะช่วยกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ให้ติดลบน้อยกว่า 8% หรือไม่ เรื่องนี้เลิกพูด เพราะจากการคาดการณ์ในหลายประเทศก็บอกว่าคาดการณ์ได้ยาก ผมคิดว่าเราควรโฟกัสที่เราจะทำอะไร แล้วเรารู้ว่ามันจะเป็นผลดีแน่นอน บรรเทาปัญหาให้ประชาชน ให้ผู้ประกอบการ เรื่องการจ้างงาน สร้างอาชีพใหม่ พร้อมปรับ ความพร้อม หลังโควิด-19 ที่รูปแบบการทำธุรกิจ” นายอุตตม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง