รีเซต

‘สมคิด’เล็ง กู้เงิน 2 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ รับวิกฤตโควิด-19 สั่งคลังยึดพอเพียง

‘สมคิด’เล็ง กู้เงิน 2 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ รับวิกฤตโควิด-19 สั่งคลังยึดพอเพียง
ข่าวสด
27 มีนาคม 2563 ( 11:42 )
62
‘สมคิด’เล็ง กู้เงิน 2 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ รับวิกฤตโควิด-19 สั่งคลังยึดพอเพียง

‘สมคิด’เล็ง กู้เงิน 2 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ รับวิกฤตโควิด-19

วันที่ 27 มี.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ รมว.คลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ สมาคมธนาคารไทย และตลาดทุน เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ได้เรียกประชุมด่วนทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรองรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 3

เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยส่วนใหญ่เริ่มหยุดชะงัก ประชาชนส่วนใหญ่ถูกจำกัดให้อยู่บ้านเพื่อป้องกันแพร่ระบาด ส่วนของรัฐบาลต้องพยายามแก้ปัญหาเรื่องโรคระบาดนี้ให้จบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะเศรษฐกิจที่ถูกกระทบนานๆ จะยิ่งเสื่อมลง ดังนั้น หากแก้ปัญหาช้าเท่าไหร่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

สำหรับภาพรวมเบื้องต้นของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชุดที่ 3 จะเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น โดยทำให้เกิดการจ้างงานเพื่อให้เกิดรายได้ หลังจากประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประคับประคองเศรษฐกิจในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าในภาวะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ หยุดนิ่ง

ชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะเน้นให้สอดคล้องกับสภาพความจริงที่เกิดขึ้น น้อมนำโครงการที่เกี่ยวข้องกับแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติ เพื่อให้งบประมาณกระจายสู่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องในการนำไปใช้ในกิจกรรมที่สร้างความเข้มแข็งในท้องถิ่นให้มีการผลิต การจ้างงาน การตลาด

ได้หารือกันว่าถ้าจะอัดมาตรการชุดใหญ่ออกมา ต้องเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับสภาพความจริงที่เกิดขึ้น ให้ถือเอาวิกฤตครั้งนี้มาสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในท้องถิ่น ส่วนงบประมาณที่จะใช้ยังไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่นอน แต่เข้าใจว่าต้องใช้งบก้อนใหญ่พอสมควร”

ทั้งนี้ มาตรการในชุดที่ 3 กระทรวงการคลังอาจใช้แนวทางการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน ขึ้นอยู่กับความจำเป็น ระยะเวลา ถ้าต้องทำก็สามารถทำได้เลย ทุกคนเข้าใจ ไม่น่าจะมีอะไร เพราะทางกระทรวงการคลังเตรียมตัวเรื่องนี้มาเป็นเดือน วงเงินอาจมากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งไม่มีปัญหา ฐานะการคลังแข็งแกร่ง ส่วนการเกลี่ยงบประมาณปี 2563 ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องทำผ่านพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนเงินงบประมาณ

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า การออกพ.ร.ก.กู้เงิน กำลังเตรียมการ วงเงินที่ใช้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ วัตถุประสงค์ใหญ่คือ ต้องการเข้าไปดูแลขีดความสามารถเศรษฐกิจในพื้นที่จากปัญหาเฉพาะหน้า คือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลกำลังดูแลด้วยการส่งเงินให้ประชาชนโดยตรง ถือเป็นการดูแลผลกระทบเฉพาะหน้า แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านไปเศรษฐกิจยังต้องมีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะเดินหน้าได้ ถ้าไม่มีการดูแลและปล่อยให้เปลี้ย ก็จะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เศรษฐกิจจะเดินหน้าต่อไปได้

“เรื่องการกู้เงิน ในความเห็นผม ทำได้ แต่ขอให้รอเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ชัดเจน ก็จะได้เห็นตัวเลข และจะได้เห็นว่าจะเอาเงินตรงนี้ไปใช้ทำอะไรในช่วงเวลาที่เหมาะสม” นายอุตตม กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง