รีเซต

ขาวโพลนเหมือนหิมะ! พายุลูกเห็บถล่มแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านตื่น-ไม่เคยเจอมากเท่านี้

ขาวโพลนเหมือนหิมะ! พายุลูกเห็บถล่มแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านตื่น-ไม่เคยเจอมากเท่านี้
ข่าวสด
6 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:11 )
72
ขาวโพลนเหมือนหิมะ! พายุลูกเห็บถล่มแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านตื่น-ไม่เคยเจอมากเท่านี้

ขาวโพลนเหมือนหิมะ! พายุลูกเห็บถล่มแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านแตกตื่น-ไม่เคยเจอมากเท่านี้ บ้านเรือนเสียหาย 17 หมู่บ้าน 6 ตำบล ใน 2 อำเภอ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.65 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ฝนตกและพายุลมแรง เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งพายุลมและลูกเห็บ เบื้องต้นสั่งการให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นแต่ละแห่ง เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้นมีอำเภอได้รายงานความเสียหายเล็กน้อย 17 หมู่บ้าน 6 ตำบล ใน 2 อำเภอ และการให้ความช่วยเหลือ

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตน พร้อมด้วย นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ปภ.จ.แม่ฮ่องสอน ทหาร ฉก.ร.7 อส.อ. เมืองแม่ฮ่องสอนที่ 2 ผู้ใหญ่บ้าน ห้วยเดื่อ ชาวบ้านจิตอาสา ร่วมกัน ตัดตัดไม้ที่ล้มทับทาง เนื่องจากวาตภัย บ้านห้วยเดื่อ ต. ผาบ่องบ้านห้วยปูแกง อ เมือง จ แม่ฮ่องสอน ถนนสามารถใช้สัญจรได้ปกติแล้ว บ้านเรือนราษฎร เสียหาย จำนวนมาก ได้ดำเนินการสำรวจแล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทุกคนปลอดภัย

เบื้องต้นพื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ประกอบด้วย 1. อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บ้านเรือนราษฎรและพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเล็กน้อย ต. ผาบ่อง หมู่ที่ 1,2,3,4,5,7,8,10,11 , ต. ห้วยโป่ง หมู่ที่ 1,6 ต. ปางหมู หมู่ที่ 2 ต. ห้วยผา หมู่ที่ 3,4,5 2. อำเภอปาย บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเล็กน้อย ต. แม่นาเติง หมู่ 9 , ต. โป่งสา หมู่ 2 ส่วน อำเภอแม่สะเรียง , อำเภอขุนยวม , อำเภอแม่ลาน้อย , อำเภอปางมะผ้า ในเบื้องต้นไม่มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย สำหรับอำเภอสบเมย ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย ในส่วนของความเสียหายทางด้านการเกษตร ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ขณะที่หมู่บ้านบนดอยในเขต ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลายหมู่บ้านเกิดมีพายุลูกเห็บตกลงมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บ้านกิ่วไม้ซาง และ บ้านกิ่วขมิ้น มีลูกเห็บตกลงมากองขาวโพลนทั่วบริเวณทั้ง 2 หมู่บ้าน ชาวบ้านต่างตื่นตาตื่นใจกับปรากฏการดังกล่าวที่ไม่เคยพบเห็นลูกเห็บตกลงมามากเช่นนี้มาก่อน ขณะเดียวกันก็มีบ้านเรือนราษฎรชาวเขาจำนวนไม่น้อย ที่มุงหลังคาด้วยใบจากและใบตองตึงได้รับความเสียหายจากลูกเห็บขนาดใหญ่ที่ตกลงมา โดยขณะเกิดเหตุหลายครอบครัว ต้องพาลูกเมีย หลบลูกเห็บลงมาซ่อนตัวอยู่ใต้ถุนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง