รีเซต

“ทรัมป์” ผู้ขับเคลื่อนข้อมูลโควิด-19 ที่ผิดๆมากสุดของโลก?

“ทรัมป์” ผู้ขับเคลื่อนข้อมูลโควิด-19 ที่ผิดๆมากสุดของโลก?
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2563 ( 12:01 )
128
“ทรัมป์” ผู้ขับเคลื่อนข้อมูลโควิด-19 ที่ผิดๆมากสุดของโลก?

วันนี้ ( 2 ต.ค. 63 )ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ สหรัฐอเมริกาพบว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ขับเคลื่อนการให้ข้อมูลที่ผิดๆ ( Misinformation )ในช่วงการระบาดของโควิด-19 มากที่สุดของโลก


ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ Misinformation  มันคืออะไร?


ความผิดปกติของข้อมูลข่าวสาร แบ่งออกเป็น 3 ประเภท 


1. ข้อมูลที่ผิด (Misinformation) เป็นข้อมูลที่ปลอมขึ้นมาหรือเป็นเท็จ แต่บุคคลที่นำมาเผยแพร่เชื่อว่าเป็นความจริง 


2. ข้อมูลบิดเบือน (Disinformation) เป็นข้อมูลที่ถูกบิดเบือนและบุคคลที่เผยแพร่ก็รู้อยู่แก่ใจว่าไม่เป็นความจริง 


3. ข้อมูลที่แฝงเจตนาร้าย (Mal-information) คือข้อมูลที่มีพื้นฐานของความจริง แต่ถูกนำมาใช้เพื่อทำร้ายบุคคล องค์กร หรือประเทศ 


ทีมวิจัยของ Cornell Alliance for Science (พันธมิตรคอร์เนลล์เพื่อวิทยาศาสตร์) ได้ประเมินบทความที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษตามสื่อดั้งเดิมทั่วโลกจำนวน 38 ล้านบทความ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา


ฐานข้อมูลที่พวกเขารวบรวมมานั้น มาจากบทความและข่าวต่างๆจากนานาประเทศเช่น สหรัฐฯ อังกฤษ อินเดีย ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตลอดจนหลายชาติในแอฟริกาและเอเชีย


พวกเขาพบว่า มีข่าวอยู่ราว 522,472 ชิ้นที่เป็น misinformation เกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้เคยเตือนภัยของ “Infodemic” นี้ด้วย


(Infodemic มาจากคำว่า Information (ข้อมูล) + Pandemic (โรคระบาด) หมายถึงการระบาดของข้อมูลข่าวสารผิดเพี้ยนที่แพร่กระจายไปทั่ว พร้อมๆกับโรคระบาดที่)


ทีมวิจัยได้จำแนกข่าวเหล่านั้นออกเป็น 11 หัวข้อย่อย เช่น ทฤษฎีสมคบคิด  การโจมตีดร.แอนโทนี เฟาชี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อคนดัง  ไปจนถึงแนวคิดที่ว่า โควิด-19 คืออาวุธชีวภาพของจีน


แต่หัวข้อที่พบว่ายอดนิยมมากสุดคือคำว่า "miracle cures" หรือการหายอย่างปาฏิหารย์ โดยมีการเขียนถึงเรื่องนี้ถึง 295,351 บทความ มากกว่าหัวข้ออื่นๆรวมกันถึงสิบเท่า


คำดังกล่าวเป็นความเห็นของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่พูดเมื่อวันที่ 24 เมษายนกับสื่อว่าความเป็นไปได้ที่จะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดเข้าไปในร่างกายเพื่อรักษาโรคโควิด-19 และมันก็จะหายไปราวปาฏิการย์


นอกจากนี้ยังพบว่า เมื่อใดก็ตามที่เขาพูดอะไร ก็จะมีบทความเกี่ยวกับเรื่องนั้นพุ่งมากขึ้น เช่นเรื่องประสิทธิภาพของยาไฮดรอกซีคลอโรควินในการรักษา ทั้งๆที่ยังไม่มีผลยืนยันทางการแพทย์


ทีมวิจัยจึงสรุปว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯนั้นกลายเป็นผู้ขับเคลื่อนข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับโควิด-19 รายใหญ่สุดของโลก


ซาราห์ อีวาเนกา ผู้อำนวยการพันธมิตรคอร์เนลล์เพื่อวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า หากผู้คนถูกชี้นำด้วยข้อมูลที่ไม่อิงวิทยาศาสตร์และข่าวลือเกี่ยวโรค พวกเขากมักจะปฏิบัติตามคำแนะนำน้อยลงและเสี่ยงที่จะทำให้ไวรัสระบาดมากขึ้น


ไวรัสเกิดขึ้นเพื่อระเบียบโลกใหม่?


จอร์แดน อดัมส์ ผู้เขียนวิจัยร่วมและเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลที่ Cision Insights กล่าวเสริมว่า หนึ่งในแง่มุมที่น่าสนใจของการรวบรวมข้อมูลก็คือ การค้นพบว่ามีการรายงานข่าวเกี่ยวกับข้อมูลที่ผิดๆซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการคอมเมนท์ของประชาชนเพียงกลุ่มเล็กๆ


ถัดจากคำว่า miracle cures / หัวข้อที่ตามมามากที่สุดคือ 

-“โรคระบาดครั้งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อจัดระเบียบโลกใหม่” 

-โรคระบาดนี้เป็นข่าวปลอมที่สร้างมาเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคเดโมแครต 

-ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้คือปาวุธชีวภาพที่ออกมาจากห้องทดลอง ในเมืองอู่ฮั่นของจีน

- บิล เกตส์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคระบาดนี้

- เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ 5G เป็นตัวแพร่เชื้อโควิด

- ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เกิดขึ้นเพื่อควบคุมจำนวนประชากรโลก


นอกจากนี้ยังมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการโจมตีดร. เฟาชี่ / วีดีโอต่างๆที่อ้างว่าโรคระบาดนี้เป็นสิ่งที่มีการวางแผนมาก่อนแล้ว 


อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยพบว่า มีความพยายามของภาคส่วนต่างๆในการช่วยแก้ไขข้อมูลที่ผิดเหล่านี้ ในรูปแบบบทความ fact-checking ที่พบราว 183,717 ชิ้น ในช่วงการเก็บข้อมูลวิจัย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง