รีเซต

'โดรนสินค้าเกษตร' โลจิสติกส์พลิกชีวิตชาวดอยจีน

'โดรนสินค้าเกษตร' โลจิสติกส์พลิกชีวิตชาวดอยจีน
Xinhua
28 ธันวาคม 2563 ( 16:49 )
90
'โดรนสินค้าเกษตร' โลจิสติกส์พลิกชีวิตชาวดอยจีน

หนานชาง, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- ฤดูเก็บเกี่ยวส้มสะดือในฤดูหนาวนี้ อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือที่รู้จักกันว่าโดรน ที่บรรทุกกล่องผลไม้เหนือพื้นที่เพาะปลูก กลายเป็นภาพที่พบเห็นได้ทั่วไปในเมืองก้านโจว มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน

 

โดรนที่นำมาใช้ในการเกษตรของเขตหนานคางในเมืองก้านโจว เป็นความพยายามของรัฐบาลท้องถิ่นในการผลักดันการจัดส่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในภาคอีคอมเมิร์ซ และช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่ภูเขาเดือนพฤศจิกายน 2018 สวีเฉาตง ชาวสวนผลไม้ในท้องถิ่นได้รับคำเชิญพิเศษจากบริษัทเอสเอฟ เอ็กซ์เพรส (SF Express) ผู้ให้บริการจัดส่งซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวของเขา

 

"พวกเขาอยากเริ่มใช้การทดลองขนส่งด้วยโดรน" สวีกล่าวและเสริมว่าผลผลิตของเขาจะถูกส่งไปยังศูนย์กระจายสินค้าหลังจากเกษตรกรเก็บเกี่ยว บรรจุ และบรรทุกด้วยโดรนในเดือนสิงหาคม 2017 สำนักบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เปิดตัวโครงการนำร่องในเขตหนานคางเพื่อช่วยเกษตรกรในท้องถิ่นเพิ่มรายได้ผ่านการขนส่งด้วยโดรน"การขนส่งด้วยโดรนทำให้สินค้าเกษตรจำนวนมากของเราเข้าสู่ตลาดได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น" สวีอี้เล่อ รองหัวหน้าเขตหนานคางกล่าว และเล่าว่าเป็นเรื่องยากสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ภูเขาห่างไกลที่จะขายผลผลิตของตนบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ในราคาที่สูงขึ้น

 

เนื่องจากการขนส่งนั้นยังไม่ดีในเดือนมีนาคม 2018 เอสเอฟ เอ็กซ์เพรส เป็นเจ้าแรกของจีนที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักบริหารการบินพลเรือนประจำภูมิภาคจีนตะวันออก เพื่อดำเนินการทดลองจัดส่งด้วยโดรนในเขตหนานคาง"โครงการจัดส่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 5 ย่านในหนานคาง สร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวในชนบทราว 26,000 ครัวเรือน" ฟางหยวน หัวหน้าโครงการของเอสเอฟ เอ็กซ์เพรส กล่าวครอบครัวยากจนส่วนใหญ่ในเขตหนานคางทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซีอาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาห่างไกล "ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มของพวกเขาเช่นไข่ไก่ ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้านอกพื้นที่ที่ผลิตได้" สวีกล่าว "การใช้ประโยชน์จากโดรนช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มเติมได้ไม่ยาก เพียงแค่เลี้ยงไก่และขายไข่"สวีเสริมว่าโครงการโลจิสติกส์โดรนเข้ามาช่วย "ติดปีก" ให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมท้องถิ่นในพื้นที่ชนบทแห่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง