รีเซต

"คลัง" เล็งชงครม. คลอดสินเชื่อท่องเที่ยวเมืองรอง

"คลัง" เล็งชงครม. คลอดสินเชื่อท่องเที่ยวเมืองรอง
ทันหุ้น
15 พฤษภาคม 2567 ( 15:38 )
13
"คลัง" เล็งชงครม. คลอดสินเชื่อท่องเที่ยวเมืองรอง

#ทันหุ้น - คลังเล็งชงครม.ออกมาตรการสินเชื่อหนุนท่องเที่ยวเมืองรอง พร้อมหนุนนโยบาย Ignite Thailand ของนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุ ครึ่งหลังของปีนี้ จะมีเม็ดเงิน 3 ก้อนใหญ่เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลุ้นจีดีพีขยายตัวมากกว่า 2.4%

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในครึ่งหลังของปีนี้ จะมีเม็ดเงินก้อนใหญ่ถึงสามก้อน ที่จะเข้ามาช่วยผลักดันเศรษฐกิจในปีนี้ ประกอบด้วย 1.เม็ดเงินของปีงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ในส่วนที่เหลือที่ต้องเบิกจ่ายในอีก 5 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2.การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2568 ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้ และ3. เม็ดเงินส่วนหนึ่งของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะเริ่มมีการใช้จ่ายในไตรมาสที่สี่ของปีนี้  ทั้งหมดนี้จะทำให้เศรษฐกิจในปีนี้ ผงกหัวขึ้น

 

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือสศค.ได้ประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้ล่าสุดอยู่ที่ 2.4 % ของจีดีพี แต่การประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจดังกล่าว ยังไม่รวมผลกระทบจากดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคาดว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง ไปจนถึงต้นปีหน้า

 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีสำหรับมาตรการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง และรวมถึง สนับสนุนนโยบาย Ignite Thailand ของนายกรัฐมนตรี

 

"การกำหนดนโยบายภาษีนั้น ตนได้ให้นโยบายแก่ผู้บริหารของสศค.ว่า ในภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ไม่เหมาะสมที่จะให้ภาษีมาทำร้ายประชาชน แต่การเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล ควรเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี" นายเผ่าภูมิ กล่าว

 

สำหรับการดำเนินนโยบายการเงินและการคลังนั้น ตนเห็นว่า การดำเนินนโยบายระหว่างกระทรวงการคลัง กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จำเป็นต้องดำเนินนโยบายด้วยความละมุนละม่อม เติมเต็มซึ่งกันและกัน และต้องไปด้วยกัน 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธปท.และรัฐบาลอาจมองประเด็นเศรษฐกิจที่ไม่ตรงกัน ดังนั้น ต้องมีการคุยกัน จะได้มองเศรษฐกิจที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้การดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่ไปด้วยกัน กล่าวคือ เมื่อจะเหยียบเบรก ก็เหยียบเบรกด้วยกัน หรือเมื่อจะเร่งคันเร่งก็จะเร่งไปด้วยกัน ดังนั้น ทั้งกระทรวงการคลังและธปท.จะต้องคุยกันมากขึ้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง